เกิดเหตุจลาจลในทิเบต มุ่งต่อต้านจีนเป็นเจ้าภาพโอลิมปิค เสียชีวิต 10 คน

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 15, 2008 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกิดเหตุจลาจลในทิเบตเพื่อต่อต้านการปกครองและการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิคของจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจ หลังมีการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม แต่ไม่มีชาวต่างชาติเสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การชุมนุมเพื่อต่อต้านการปกครองของจีนที่เมืองลาซา เมืองเอกของทิเบตครั้งนี้ ถือเป็นการท้าทายรัฐบาลจีนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี และเกิดขึ้นต่อเนื่องจากการรวมตัวของชาวทิเบตพลัดถิ่นที่เริ่มเดินขบวนจากอินเดียไปยังทิเบต เพื่อประท้วงการเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิคของจีนตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 49 ปีของเหตุการณ์ที่ชาวทิเบตลุกฮือขึ้นต่อต้านการยึดครองของจีน และทำให้องค์ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณของทิเบต ต้องลี้ภัยไปอยู่อินเดียเมื่อปี 2502
ทางการจีนกล่าวหาว่าองค์ดาไล ลามะ เป็นผู้เบื้องหลังการชุมนุมประท้วงครั้งนี้ แต่โฆษกขององค์ดาไลลาะออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยตำหนิว่า เป็นการกล่าวหาที่ไร้เหตุผลและไม่มีมูลความจริงอย่างสิ้นเชิง พร้อมกับย้ำจุดยืนขององค์ดาไล ลามะที่ต้องการให้ทุกฝ่ายทั้งชาวทิเบตและรัฐบาลจีนหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง
อย่างไรก็ตาม แม้หลายฝ่ายเกรงว่าเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิคของจีน แต่นายฌากส์ ร็อกก์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคสากล หรือไอโอซี ยืนยันว่า เขายังไม่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับเหตุรุนแรงจากการประท้วงในทิเบต จึงไม่ขอแสดงความคิดเห็นใดๆ โดยเฉพาะในประเด็นสิทธิมนุษยชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ