ธนาธร โอดโดนคดีรุมเร้าหวังสกัดทางการเมือง ยันไม่ท้อ เดินหน้างานการเมืองต่อ

ข่าวการเมือง Monday April 18, 2022 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวเปิดใจเกี่ยวกับการถูกดำเนินคดีจากการทำงานการเมืองราว 10 คดีว่า หลายคดีมีความเคลื่อนไหวในช่วงนี้ ซึ่งกำลังจะเข้าสู่การเลือกตั้งสำคัญถึง 3 เลือกตั้ง ได้แก่ การเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ และต้นปีหน้าจะมีการเลือกตั้งทั่วไป รวมถึงการรณรงค์เข้าชื่อแก้ไขรับธรรมนูญหมวดว่าด้วยการกระจายอำนาจ ภายใต้แคมเปญ "ขอคนละชื่อ ปลดล็อกท้องถิ่น"

โดยในคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งเกิดจากตนแถลงผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ในหัวข้อ "วัคซีนพระราชทาน : ใครได้-ใครเสีย" เมื่อวันที่ 18 ม.ค.64 ซึ่งเป็นการวิพากษ์วิจารณ์การบริหารวัคซีนของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่ามีลักษณะแทงม้าตัวเดียว คือ แอสตร้าเซนเนก้า ทำให้ประชาชนเสี่ยงได้รับวัคซีนช้าและไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเวลาได้พิสูจน์แล้วว่าสิ่งที่ตนกังวลกลายเป็นความจริง ปัจจุบันเป็นที่ชัดเจนแล้วในทางการแพทย์ว่าวัคซีนที่ได้ผลที่สุดในการรับมือโควิดคือชนิด mRNA ไม่ใช่วัคซีนไวรัลเว็กเตอร์ และปัจจุบันรัฐบาลก็ได้ฉีดวัคซีน mRNA ให้กับประชาชนเป็นหลักแล้ว

นายธนาธร กล่าวว่า กรณีที่กระทรวงดิจิทัลฯ เคยขอให้ศาลลบคลิปไลฟ์ที่เป็นคดี โดยอ้างว่ากระทบต่อความมั่นคง แต่ตนได้ยื่นอุทธรณ์ และในวันที่ 4 ก.พ.64 ศาลได้เพิกถอนคำสั่งลบคลิป โดยเห็นว่า "เมื่อพิจารณาแต่ละถ้อยคำตามตัวอักษร ยังไม่สามารถเห็นได้อย่างกระจ่างชัดเจนว่าจะทำให้ผู้ฟังรู้สึกดูหมิ่นเกลียดชังองค์พระมหากษัตริย์แต่อย่างใด...แต่มีลักษณะเป็นการกล่าวหาว่าการกระทำของรัฐบาลจะกระทบถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ทำให้คลิปนี้ยังคงปรากฏต่อสาธารณะจนถึงปัจจุบัน

ส่วนกรณีคดีที่ดินราชบุรีนั้น นายธนาธร ยอมรับว่าคดีนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่เจ็บปวดสำหรับตนมาก เพราะการกลั่นแกล้งยัดคดี ไม่ได้เกิดกับตัวเองเท่านั้น แต่ยังไปถึงแม่และพี่สาว ทั้งครอบครัวถูกตราหน้าว่าเป็นพวกโกงชาติโกงแผ่นดิน กินที่ป่า ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการซื้อที่ผืนนี้ ครอบครัวได้ซื้อที่มาอย่างถูกกฎหมาย มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องทุกอย่าง ที่ดินซื้อขายกันมาหลายมือ และผู้ที่ขายให้คือบริษัท มิตรผล ซึ่งมีความน่าเชื่อถือ

"ครอบครัวเราครอบครองที่มาตั้งแต่ปี 2533 ไม่เคยมีปัญหาใดๆ จนกระทั่งผมมาทำงานการเมือง ก็มีการกล่าวหาว่าที่ผืนนี้ทับป่าสงวน ครอบครัวเรารุกที่ป่า ผมไม่มีปัญหาอะไรกับการสอบสวนตามขั้นตอน เพราะในประเทศไทยมีกรณีป่าทับที่ ที่ทับป่า ป่าสงวนออกทับเขตเอกชนมากมาย เป็นคดีความสร้างความเดือนร้อนให้ประชาชนทั่วประเทศ แต่กระบวนการที่เกิดกับครอบครัวผม ไม่ใช่กระบวนการปกติ" นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวว่า การดำเนินคดีที่ดินราชบุรีอาจมีการแทรกแซงจากนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ซึ่งถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อเดือน ก.พ.64 โดย ส.ส.ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ พรรคก้าวไกล ซึ่งได้เปิดโปงการกว้านซื้อที่ดินในเขตนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ซึ่งนายนิพนธ์ใช้อำนาจในทางมิชอบ เอื้อประโยชน์พวกพ้องครอบครัวตัวเอง และพรรคก้าวไกลยังได้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่านายนิพนธ์มีลักษณะต้องห้าม ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ต่อมาในเดือน ม.ค.65 อธิบดีกรมที่ดินซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของนายนิพนธ์ สั่งตั้งคณะทำงานชุดหนึ่งขึ้นมาแทรกแซงการทำงานของคณะกรรมการสอบสวนเรื่องที่ดินราชบุรีของครอบครัวผม ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ตามกฎกระทรวงอยู่แล้ว โดยปรากฏในรายงานข่าวของไทยรัฐออนไลน์ด้วยว่า นายนิพนธ์เป็นผู้สั่งการให้ตั้งคณะทำงานนี้ด้วยตัวเอง

นายธนาธร ยังยกตัวอย่างกรณีเขายายเที่ยงของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ที่มีบ้านพักตากอากาศในพื้นที่ทับป่าสงวนเช่นเดียวกัน สุดท้ายอัยการสั่งไม่ฟ้อง และเรื่องจบลงที่ พล.อ.สุรยุทธ์ รื้อถอนสิ่งก่อสร้าง ไม่มีคดีความใดๆ ตามมา และจากการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของ ส.ส.และรัฐมนตรีชุดปัจจุบันพบว่ามี ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 50 คนถือครองที่เข้าข่ายทับที่ป่า ซึ่งอันที่จริงเรื่องนี้เป็นปัญหาทั่วประเทศ ประชาชนมากมายเดือดร้อนจากการที่หน่วยงานรัฐถือข้อมูลไม่ตรงกัน ออกเอกสารสิทธิ์ให้เอกชนโดยไปทับที่ป่าสงวน หรือประชาชนอยู่มาก่อน แล้วมีการประกาศที่ป่าทับที่เอกชน กรณีนี้ไม่ต่างจากการถือหุ้นสื่อที่มี ส.ส.จำนวนมากถือหุ้นสื่อ แต่สุดท้ายผู้ถูกตัดสิทธิ์กลับมีเพียง 2 คน คือ ตน และเพื่อน ส.ส.อนาคตใหม่ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์

นายธนาธร กล่าวว่า การทำงานของตนนับตั้งแต่ก้าวเท้าเข้ามาในสนามการเมือง เป็นไปด้วยความมุ่งมั่นจะเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้ดีขึ้น เท่าเทียมและเป็นธรรมมากขึ้น ไม่เคยคิดแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน อำนาจ ลาภยศสรรเสริญ แต่คดีความที่เกิดขึ้นเป็นการจงใจใช้กฎหมายเล่นงานเพื่อหยุดยั้งตนและเพื่อนร่วมงานจากการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศ

"ผมขอยืนยันว่าคดีความต่างๆ ไม่ได้ทำให้พวกเราท้อถอย ไม่สามารถหยุดยั้งการทำงานของเราได้ ทุกๆ ที่ที่ผมไป ผมได้รับกำลังใจมากมายจากประชาชน จับไม้จับมือ ให้น้ำ ให้ขนม ผมขอบคุณทุกกำลังใจ พวกคุณคือแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้เรายังเดินหน้าทำงานต่อไป" นายธนาธร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ