กกต.เล็งยื่นอุทธรณ์หลังศาลสั่งเยียวยาอดีตส.ส.เพื่อไทย ปมแจกใบส้ม ยันทำตามรธน.

ข่าวการเมือง Friday April 22, 2022 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า ตามที่ศาลจังหวัดฮอดได้มีคำพิพากษา คดีหมายเลขแดงที่ พ 23/2565 เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 65 ให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะจำเลยที่ 1 ชำระเงินจำนวน 64,148,683.77 บาท พร้อมดอกเบี้ยนั้น สำนักงาน กกต. ขอชี้แจงว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง และสำนักงาน กกต. ได้ดำเนินการโดยสุจริตและรอบคอบแล้ว ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 โดยเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ และใช้อำนาจสืบสวน หรือไต่สวนตามที่จำเป็น หรือตามที่เห็นสมควร

ทั้งนี้ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 224 (2) เพื่อให้ทันต่อกำหนดเวลาประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 85 โดยเมื่อมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงมีอำนาจสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไว้เป็นการชั่วคราวได้ โดยคำสั่งของคณะกรรมการการเลือกตั้งถือเป็นที่สุด ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 225

ในการนี้ สำนักงาน กกต. จะได้รายงานคำพิพากษาของศาลจังหวัดฮอดดังกล่าวข้างต้น ต่อที่ประชุม กกต. เพื่อโปรดทราบ รวมทั้งศึกษาเปรียบเทียบคดีในลักษณะเดียวกันกับคดีอื่น ที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ดำเนินคดีฟ้องเรียกค่าเสียหายฐานละเมิดกับ กกต. แล้วศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง เพื่อประกอบการใช้ดุลยพินิจอุทธรณ์คำพิพากษาศาลจังหวัดฮอดต่อไป

อนึ่ง กรณีนี้สืบเนื่องจากกรณีที่ศาลจังหวัดฮอด มีคำวินิจฉัยให้ กกต. ชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 64.1 ล้านบาท แก่นายสรุพล เกียรติไชยการ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย หลังจากที่ถูก กกต.แจกใบส้ม ตัดสิทธิการเป็น ส.ส. ซึ่งคดีนี้ นายสุรพล ชนะคดีที่ยื่นฟ้อง กกต. และเจ้าหน้าที่รวม 14 คน เพื่อเรียกค่าเสียหายและเยียวยา ฐานทำให้เสียชื่อเสียง หลังจากศาลฎีกาพิพากษายกฟ้องคดีบูชาเทียนเพื่อทำบุญวันเกิด ซึ่งไม่ใช่การซื้อเสียงหรือทุจริตเลือกตั้งในปี 62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ