กมธ.กฎหมายลูกเล็งโหวตปมผู้สมัคร ส.ส.ทำผิด ดึงพรรคร่วมรับผิดชอบด้วยหรือไม่

ข่าวการเมือง Wednesday April 27, 2022 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กล่าวว่า วันนี้จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งมีประเด็นที่จะต้องโหวตเกี่ยวกับเรื่องการทำผิดในแง่การจูงใจให้มีผลต่อคะแนนเลือกตั้ง ว่าการรับโทษนั้นนอกจากตัวผู้สมัครแล้ว ต้องรวมพรรคการเมืองด้วยหรือไม่ เพื่อให้พรรคการเมืองต้องรับผิดชอบด้วย ซึ่งขณะนี้มีบางฝ่ายไม่สนับสนุนแนวคิดดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าการลงโทษเฉพาะผู้สมัครก็น่าจะครอบคลุมแล้ว

นายสาธิต กล่าวว่า การกำหนดเรื่องพรรคการเมือง คนที่น่าจะต้องได้รับโทษของประเด็น อาจมีทั้งการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปีและโทษจำคุก คนที่จะมารับผิดชอบแทนพรรคการเมืองอาจเป็นหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคหรือไม่อย่างไร ฉะนั้นเมื่อมีความแตกต่างกันก็อาจต้องมีการอภิปรายและลงมติ ส่วนกรณีสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อยังไม่ได้พิจารณา

สำหรับการพิจารณาส่งร่างกฎหมายทั้งฉบับให้รัฐสภาหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า กมธ.ยังไม่มีการขยายเวลาการพิจารณา เพราะถ้าการพิจารณาในวันนี้จบได้ก็จะใช้เวลาของการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งเหลือเวลาอีก 3 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ