พาณิชย์ ชงครม.ผ่อนปรนนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์/สภาพัฒน์ เสนอแผนพัฒนาฯ ฉบับ 13

ข่าวการเมือง Tuesday May 3, 2022 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยคาดว่าที่ประชุม ครม.จะรับทราบรายงานการเปิดประเทศ ตามมติของศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ที่ได้ผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 65

ขณะที่ วันนี้มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ คือ

  • กระทรวงพาณิชย์ เสนอผ่อนปรนมาตรการการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ให้มีความคล่องตัวมากขึ้น โดยมีเวลา 3 เดือน ตั้งแต่พ.ค.-ก.ค. 2565 เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาสินค้าอาหารสัตว์มีราคาแพง และขาดแคลนวัตถุดิบ โดยให้มีปริมาณการนำเข้ารวมไม่เกิน 1.2 ล้านตัน เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ข้าวสาลี และข้าวบาร์เลย์ เพื่อชดเชยวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ขาดแคลน ให้มีปริมาณเพียงพอในการใช้ และมีปริมาณคงเหลือในสต๊อกได้ 1 เดือน

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ เสนอผลการพิจารณารายงานผลการพิจารณาญัตติ เรื่อง การปรับปรุงแบบฟอร์มการจดทะเบียนในหนังสือบริคณห์สนธิ ของคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญาสภาผู้แทนราษฏร

  • สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ จะเสนอให้ ครม.พิจารณา (ร่าง) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 ( พ.ศ.2566 - 2570) รวมทั้งเสนอวาระเพื่อทราบ เรื่อง ความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ ณ เดือนมีนาคม 2565
  • กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอร่างกฏกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมภาชนะและเครื่องใช้โลหะเคลือบฟลูออโรพอลิเมอร์สำหรับอาหารต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ...
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขอความเห็นชอบแผนการบริหารจัดการประมงทะเลของประเทศไทย พ.ศ. 2563-2565
  • กระทรวงกลาโหม เสนอร่างนโยบายและเป้าหมายการดำเนินงานของสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศในด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ (พ.ศ. 2564 - 2580)
  • กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่แขวงอนุสาวรีย์ แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน และแขวงคลองถนน เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ....
  • สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เสนอมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2565 งบประมาณ 1 หมื่นล้านบาท สำหรับ 13 มาตรการ ได้แก่ 1.คาดการณ์ชี้เป้าพื้นที่เสี่ยง 2.การบริหารจัดการน้ำพื้นที่ลุ่มต่ำ 3.ทบทวน ปรับปรุง เกณฑ์บริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำ 4.ซ่อมแซม ปรับปรุงอาคารชลศาสตร์ 5.ปรับปรุง แก้ไขสิ่งกีดขวางทางน้ำ 6.ขุดลอกคูคลองและกำจัดผักตบชวา

7.เตรียมพร้อมวางแผนเครื่องจักร เครื่องมือ ประจำพื้นที่เสี่ยง 8.เพิ่มประสิทธิภาพและปรับปรุงวิธีการส่งน้ำ 9.ตรวจความมั่นคงปลอดภัยคันทำนบ พนังกั้นน้ำ 10.เตรียมพื้นที่อพยพและซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ 11.ตั้งศูนย์ส่วนหน้าก่อนเกิดภัย 12.การสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ และ 13.ติดตามประเมินผล ปรับมาตรการให้สอดคล้องกับสถานการณ์

รวมทั้งผลการพิจารณาญัตติด่วน เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาศึกษาเกี่ยวกับวิธีป้องกัน รักษา และเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโรคอุบัติใหม่ในโค กระบือ (Lumpy skin disease virus) ของสภาผู้แทนราษฎร

นอกจากนี้ ต้องจับตาว่ากระทรวงการคลัง จะเสนอครม.เห็นชอบต่ออายุมาตรการลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร ออกไปอีกหรือไม่ จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อต้นทุนค่าขนส่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ