นายกฯ เตรียมลงพื้นที่หารือแนวทางพัฒนาการเกษตรไทยไปให้เป็น Smart Farming

ข่าวการเมือง Saturday May 7, 2022 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 9 พ.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะนำคณะลงพื้นที่จังหวัดชลบุรี เพื่อประชุมหารือแนวทางการพัฒนาการเกษตรของไทยไปสู่การเกษตรแบบ Smart Farming และเยี่ยมชมการดำเนินงานของคูโบต้าฟาร์มที่ตำบลหนองอิรุณ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี

โดยนายกรัฐมนตรีจะไปรับฟังบรรยายสรุปจากคูโบต้าฟาร์มที่ห้องประชุมอาคารเกษตรวิวัฒน์ และหารือแนวทางการพัฒนาการเกษตรของไทยไปสู่การเกษตรแบบ Smart Farming รับฟังแนวทางการพัฒนาเกษตรสมัยใหม่และชุมชนต้นแบบ Smart Farming ที่ประสบความสำเร็จ โดยผู้แทนวิสาหกิจชุมชนจากจังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดอุดรธานี พร้อมรับฟังโครงการความร่วมมือการพัฒนา Smart Farming เพื่อเพิ่มผลผลิตและแก้ไขปัญหาความยากจนของเกษตรกร โดยที่ปรึกษาสำนักงานกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC)

ในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีจะได้มอบนโยบายการขับเคลื่อนนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร การยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรและภาคเกษตรกรรม ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ก่อนที่จะตรวจเยี่ยมคูโบต้าฟาร์ม 3 โซนหลัก ได้แก่ 1) โซนเกษตรแม่นยำข้าวและพืชหลังนา 2) โซนเกษตรทฤษฎีใหม่ และโคก หนอง นา โมเดล และ 3) โซนเกษตรสมัยใหม่พืชไร่

สำหรับคูโบต้าฟาร์มเป็นฟาร์มสร้างประสบการณ์เกษตรสมัยใหม่ในภูมิภาคอาเซียน มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตรครบวงจรแบบเป็นรูปธรรม นับเป็นอีกหนึ่งพื้นที่การเรียนรู้ทางการเกษตรยุคใหม่ที่น่าสนใจบนพื้นที่ 220 ไร่ ออกแบบภายใต้แนวคิด End to End Solutions คือการทำเกษตรแบบครบวงจรจากต้นน้ำถึงปลายน้ำ มุ่งถ่ายทอดองค์ความรู้การบริหารจัดการนวัตกรรมเกษตร ในรูปแบบของโซนสร้างประสบการณ์ทั้งหมด 10 โซน โดยพัฒนาร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน ตลอดจนสถาบันการศึกษา เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้าใจการทำเกษตรสมัยใหม่ที่ใช้นวัตกรรม และสนับสนุนให้สามารถเข้าถึงเครื่องจักรกลการเกษตรที่เหมาะสม ตรงกับความต้องการ ช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้ สร้างแรงบันดาลใจ พร้อมทั้งตอบโจทย์การพัฒนาที่ยั่งยืนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ