กมธ.กม.ลูกมีมติ 32:11 โหวตใช้สูตร 100 หารคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

ข่าวการเมือง Thursday May 12, 2022 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และพรรคการเมือง เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก 32:11 งดออกเสียง 2 ให้กำหนดสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการนำจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 100 คนมาหารเฉลี่ยผลคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับ เพื่อหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง โดยไม่มีการกำหนดจำนวน ส.ส.ที่แต่ละพรรคการเมืองพึงมี ซึ่ง กมธ.ฯ เสียงข้างน้อย ที่เห็นต่าง ได้สงวนคำแปรญัตติไว้ เพื่อไปพิจารณาต่ออีกครั้งในวาระ 2-3 ต่อที่ประชุมรัฐสภา

ขณะเดียวกัน กมธ.ฯ ได้กำหนดขั้นตอนการนับคะแนนการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรที่เปิดช่องให้กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูตที่มีความพร้อมสามารถนับผลคะแนนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ เพื่อแก้ไขปัญหาการส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร กลับมานับคะแนนที่สำนักงาน กกต.ไม่ทันเวลา จนทำให้เกิดบัตรเสียเหมือนการเลือกตั้งในปี 62 ที่บัตรเลือกตั้งของประเทศนิวซีแลนด์มาถึงประเทศไทยไม่ทัน

ส่วนการนับคะแนนตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ เมื่อกรรมการประจำหน่วย นับคะแนนเสร็จสิ้นแล้วจะต้องส่งผลคะแนนไปยัง กกต.จังหวัด เพื่อประกาศผลคะแนนผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ และเพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้ เนื่องจากในอดีตการหาผลคะแนนรายหน่วยเลือกตั้งเป็นไปได้ยาก มีขั้นตอนมาก ไม่ชัดเจน ดังนั้น กมธ.ฯ จึงกำหนดให้ต้องมีการประกาศผลในจังหวัดภายใน 72 ชั่วโมงหลังปิดหีบเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ