นายกฯ ยันเวทีปาฐกถาพิเศษ อนาคตประเทศไทย 19 พ.ค. ไม่ชี้นำเลือกผู้ว่าฯกทม.

ข่าวการเมือง Tuesday May 17, 2022 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะปาฐกถาพิเศษในงานเสวนา "อนาคตประเทศไทย" วันที่ 19 พ.ค. 65 ว่า นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการส่งสัญญาณเลือกผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) หลังหลายฝ่ายออกมาจับตามองถึงคำกล่าวของนายกรัฐมนตรี โดยย้ำว่าเป็นการทำความเข้าใจ และเป็นการเปิดเวทีเสวนาเพื่อให้เข้าใจการทำงานของรัฐบาล รวมทั้งเป็นการรับฟังความคิดเห็น และตอบคำถามกับประชาชน

ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทย ออกแคมเปญ "ชวนคนเสื้อแดงกลับบ้าน" จะเป็นการปลุกความขัดแย้งรอบใหม่หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้มีกฎหมายอยู่แล้ว หากเกิดความรุนแรงหรือความวุ่นวายขึ้น ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง

สำหรับการเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ที่สหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 12-13 พ.ค.ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ผู้นำสหรัฐฯ และผู้นำอาเซียน ได้หารือถึงแนวทางความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม และมองถึงผลประโยชน์ร่วมกันในอนาคต โดยมุ่งถึงการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน โดยนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำ 3 ประเด็น คือ บทบาทที่สร้างสรรค์ของสหรัฐในอาเซียน โดยเฉพาะการช่วยเหลือด้านมนุษย์ธรรม, การร่วมกันฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยและอาเซียน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของห่วงโซ่อุปทานของสหรัฐฯ ในอุตสาหกรรมและธุรกิจต่างๆ

ทั้งนี้ สหรัฐฯ จะนำนักธุรกิจชั้นนำหลายบริษัทมาเยือนอาเซียนในปีหน้า เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัล นวัตกรรม เศรษฐกิจดิจิทัล และ BCG, บทบาทของสหรัฐฯ และอาเซียน ที่จะร่วมกันแก้ไขวิกฤติต่างๆ อย่างเร่งด่วน บนพื้นฐานของสันติภาพ ทั้งเรื่องของพลังงานและความขัดแย้ง รวมทั้งการฟื้นฟูเยียวยาเพื่อลดผลกระทบต่างๆ ทั้งนี้ เนื่องจากไทยเป็นสมาชิกสำคัญของอาเซียน จึงมีบทบาทสำคัญที่จะร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานต่างๆกับสหรัฐฯ อีกทั้งเป็นศูนย์กลางของการปฎิบัติงานต่างๆเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องภายใน 1-2 ปีนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ