เลือกตั้งกทม.: กกต.คาดรู้ผลนับคะแนนผู้ว่าฯ กทม.แบบไม่เป็นทางการราว 3 ทุ่ม

ข่าวการเมือง Sunday May 22, 2022 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า บรรยากาศทั่วไปภายหลังเริ่มเปิดหีบลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ตั้งแต่เมื่อเวลา 08.00 น. ยังไม่ได้รับการรายงานความผิดปกติใดๆ มีประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิต่อเนื่อง โดยคาดว่าประชาชนในกรุงเทพฯ จะออกมาใช้สิทธิตามเป้าหมายที่วางไว้ 70%

ขณะที่ผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ คาดว่าจะทราบผลเวลาประมาณ 21.00 น. เนื่องจากมีการแบ่งจำนวนผู้มาใช้สิทธิของแต่ละหน่วยเลือกตั้งไว้อยู่ที่ราว 600 คน ลดลงจากเดิมที่มีหน่วยเลือกตั้งละ 1,000 คน เพื่อช่วยลดความแออัดในช่วงสถานการณ์โควิดที่ประชาชนจะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งจะมีส่วนทำให้ทราบผลการนับคะแนนของแต่ละหน่วยเร็วขึ้นด้วย

เลขาธิการ กกต.ยังกล่าวด้วยว่า หากเกิดกรณีฝนตกหนักน้ำท่วม จนเป็นอุปสรรคต่อการเดินทางมาลงคะแนนใช้สิทธิ หรือการนับคะแนน จนทำให้ต้องมีการย้ายหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งนั้น ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้มีการประเมินความเสี่ยงและเตรียมมาตรการรองรับไว้อยู่แล้ว รวมทั้งมีกฎหมายรองรับในกรณีที่หากเกิดอุปสรรคต่อการเดินทางไปใช้สิทธิของประชาชน ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลในจุดนี้

"หากฝนตกหนัก ต้องย้ายหน่วยเลือกตั้ง กทม.มีมาตรการรองรับอยู่แล้ว พื้นที่เสี่ยง ตรงไหนฝนตกหนัก มีความเสี่ยงน้ำท่วมขัง จะดูว่าถึงขั้นต้องย้ายหรือไม่ มีมาตรการอยู่แล้ว แต่ กทม.ต้องรายงานให้ กกต.ทราบ...ถ้าน้ำท่วมจริงๆ ไม่สามารถเดินทางไปมาได้ เป็นอุปสรรคในการลงคะแนน กฎหมายก็มีบอกไว้ว่าสามารถสั่งให้งดลงคะแนนได้ และให้จัดลงคะแนนใหม่ภายใน 15 วัน หรือถ้าฝนตกหนัก น้ำท่วมช่วงนับคะแนน จนไม่สามารถนับได้ ก็ให้นับคะแนนใหม่ภายใน 3 วัน เหล่านี้มีกฎหมายรองรับ ไม่ต้องกังวล กทม. มีมาตรการรองรับ ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรง ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร" เลขาธิการ กกต. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ