เลือกตั้งกทม.: ปลัดกทม.สยบดราม่ายันใช้ปากกาหมึกน้ำเงินลงคะแนนได้ ไม่ถือเป็นบัตรเสีย

ข่าวการเมือง Sunday May 22, 2022 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้งกทม.: ปลัดกทม.สยบดราม่ายันใช้ปากกาหมึกน้ำเงินลงคะแนนได้ ไม่ถือเป็นบัตรเสีย

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ชี้แจงความกังวลของประชาชนถึงกรณีหากใช้ปากกาหมึกสีอื่นที่ไม่ใช่สีน้ำเงินไปกากบาทลงคะแนนเลือกตั้งแล้วจะทำให้เป็นบัตรเสียนั้น ขอยืนยันว่า ไม่ได้มีข้อกำหนดหรือข้อห้ามใช้ปากกาหมึกสีใดในการกากบาทลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) โดยประชาชนสามารถใช้ปากกาหมึกสีดำก็ได้ เพียงแต่ที่ขอความร่วมมือให้ใช้ปากกาหมึกสีน้ำเงินนั้น เนื่องจากเส้นขีดแบ่งช่องในบัตรเลือกตั้งเป็นสีดำ ดังนั้นหากใช้ปากกาหมึกสีน้ำเงินจะทำให้การกากบาทเห็นง่ายและชัดเจนกว่าเท่านั้น

อย่างไรก็ดี แต่ละหน่วยเลือกตั้งได้มีการจัดเตรียมปากกาไว้ให้ประชาชนแล้ว และขอให้มั่นใจเรื่องการทำความสะอาด ไม่ต้องกังวลเรื่องการติดเชื้อโควิด ประชาชนจึงไม่จำเป็นต้องนำปากกาส่วนตัวมาเองก็ได้

"จริงๆ ไม่ได้มีข้อห้ามเรื่องใช้ปากกาสีไหน แต่การที่ขอร้องให้ใช้สีน้ำเงิน เพราะเห็นง่าย ชัดเจน เนื่องจากเส้นขีดบัตรเป็นสีดำ ถ้าใช้หมึกสีน้ำเงิน ตรงกากบาทก็จะชัดขึ้น แต่จริงๆ จะใช้ปากกาสีไหนก็ได้ สีดำก็ได้" ปลัด กทม.ระบุ

ขณะที่เมื่อช่วงเช้า นายอิทธิพล บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ประชาชนสามารถนำปากกาส่วนตัวมาใช้ลงคะแนนเลือกตั้งได้ แต่ขอความร่วมมือให้เป็นปากกาหมึกสีน้ำเงิน หากเป็นหมึกสีดำหรือหมึกสีแดง จะถือว่าเป็นบัตรเสีย อย่างไรก็ดี ทุกหน่วยเลือกตั้งได้เตรียมปากกาไว้บริการอยู่แล้ว และมีการทำความสะอาดอยู่ตลอด

อนึ่ง เมื่อวานนี้ (21 พ.ค.) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ทำหนังสือชี้แจงว่า การที่ประชาชนจะนำปากกาส่วนตัวไปเอง เพื่อใช้ลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นั้น แม้จะเป็นปากกาหมึกสีอื่นที่นอกเหนือไปจากหมึกสีน้ำเงิน ก็ไม่ถือว่าเป็นบัตรเสียในทันที เนื่องจากไม่มีกฎหมายหรือระเบียบห้ามไว้

ทั้งนี้ การพิจารณาลักษณะของบัตรเสีย ต้องเป็นไปตามมาตรา 100 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ประกอบระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ข้อ 175 อย่างเคร่งครัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ