เลือกตั้งกทม.: ตร.พบผู้กระทำผิดฉีก-ทำลายบัตรเลือกตั้งใน 5 พื้นที่กทม.

ข่าวการเมือง Sunday May 22, 2022 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลือกตั้งกทม.: ตร.พบผู้กระทำผิดฉีก-ทำลายบัตรเลือกตั้งใน 5 พื้นที่กทม.

พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมศูนย์รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) เพื่อติดตามความคืบหน้าในการเตรียมความพร้อมและประเมินสถานการณ์ด้านการข่าวที่อาจส่งผลกระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยตั้งเป็นวอร์รูมเพื่อติดตามสถานการณ์ การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายกเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี

ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดเผยว่า การเลือกตั้งผู้ว่ากทม. และนายกเมืองพัทยา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พบเพียงเหตุเล็กน้อย ในส่วนของกรุงเทพมหานคร พบว่ามีการกระทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง 5 กรณี คือ

เลือกตั้งกทม.: ตร.พบผู้กระทำผิดฉีก-ทำลายบัตรเลือกตั้งใน 5 พื้นที่กทม.

1.ในพื้นที่ สน. พระโขนง มี ผู้ใช้สิทธิกาหมายเลขผู้สมัครผิด และขอบัตรเลือกตั้งใหม่ แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต จึงได้ฉีกบัตรเลือกตั้งทิ้ง ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดี

2.ในพื้นที่ สน.ท่าเรือ มีผู้ใช้สิทธิจำชื่อผู้สมัครไม่ได้ จึงต้องการออกจากคูหามาดูข้อมูลผู้สมัคร แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต จึงแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ซื่งอยู่ระหว่างพนักงานสอบสวนพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

3.ในพื้นที่ สน.พลับพลาไชย 2 มีผู้ใช้สิทธิฉีกบัตรเลือกตั้ง เกิดจากความเข้าใจผิดเนื่องจากอยู่ต่างประเทศมานาน เข้าใจว่ามีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพเพียงอย่างเดียว จึงได้ฉีกบัตรเลือกตั้ง สก.ทิ้ง

4.ในพื้นที่ สน.เตาปูน มีชายอายุ 61 ปี เดินออกมาจากคูหาเลือกตั้งเพื่อไปดูข้อมูลผู้สมัคร แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต จึงขยำบัตรเลือกตั้งและนำออกไปนอกคูหาก่อนจะโยนทิ้ง ซึ่งตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งท้องถิ่น ปี 2562 ถือว่าการนำบัตรเลือกตั้งออกนอกคูหาถือว่ามีความผิด มีโทษจำคุก 5 ปี หรือ ปรับ 100,000 บาท

5.ในพื้นที่ สน.ประชาชื่น มีผู้ใช้สิทธิทำลายบัตรเลือกตั้ง พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะดำเนินการทางกฎหมายได้อย่างไรบ้าง ส่วนการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 1 กรณี ที่เขต 2 คือ มีหญิงรายหนึ่งไม่มีสิทธิเลือกตั้งแต่เข้าไปในพื้นที่เลือกตั้งเพื่อขอดูเอกสารรายชื่อผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต จึงไม่พอใจแสดงอาการไม่เหมาะสม ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างพิจารณาว่าเป็นการเข้าข่ายทำผิดกฏหมายเลือกตั้งข้อใด ขณะที่ในส่วนของความมั่นคง เนื่องจากวันนี้เป็นวันครบรอบการทำรัฐประหาร วันที่ 22 พ.ค.2557 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้รับรายงานจากกองบัญชาการสันติบาลว่าไม่พบการเคลื่อนไหวของกลุ่มทางการเมืองต่างๆ จึงขอแสดงความชื่นชมกลุ่มทางการเมืองต่างๆ ที่ไม่ออกมาเคลื่อนไหวในวันเลือกตั้ง แสดงให้เห็นว่ามีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

ส่วนจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งพบว่ามีจำนวนใกล้เคียงกับการเลือกตั้งครั้งสุดท้ายที่ผ่านมา คือประมาณร้อยละ 60 นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงตรึงกำลังหลังปิดหีบเพื่อดูแลอำนวยความสะดวกและรักษาหีบบัตร เคลื่อนย้ายขนส่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการวางกำลังดูแลเฝ้าระวังในฝั่งที่แพ้การเลือกตั้งว่าอาจจะไม่พอใจกับผลการเลือกตั้ง และก่อเหตุไม่คาดคิดในพื้นที่เขตใหญ่ที่มีการแข่งขันสูง จนกว่าจะมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้และจะทำการปิดศูนย์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ