(เพิ่มเติม) สภาฯ นัดแรกส.ส.ร่วมประชุม 476 คน/วิป 2 ฝ่ายเห็นพ้องเพิ่มวัน-ขยายเวลาประชุม

ข่าวการเมือง Wednesday May 25, 2022 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมสภาฯ นัดแรก สมัยสามัญประจำปีครั้ง 1 พ.ศ.2565 โดยระบุว่า สมัยประชุมนี้เป็นปีสุดท้าย ซึ่งเป็นสมัยที่ 7 สมัยที่ 8 จะเป็นสมัยสุดท้าย โดยสมัยประชุมที่แล้วได้เสียเวลาประชุมไปเนื่องจากโควิด-19 ทำให้ต้องหยุดทำงานไปเป็นเดือน จึงมีงานที่ค้างอยู่บ้างไม่มากนัก แต่จะทำให้จบในสมัยประชุมนี้ แต่สมัยประชุมนี้จะมีวาระมาก ทั้งงบประมาณฯ ประชุมรัฐสภา ดังนั้นในส่วนของสภาฯ ขอประชุมวันศุกร์เดือนละประมาณ 2 ครั้ง ส่วนสัปดาห์ใดที่ไม่ประชุมวันศุกร์ก็จะขอเพิ่มชั่วโมงประชุมประมาณ 1-2 ชั่วโมง เช่น จากเดิมเลิกประชุม 19.00 น.เป็นเลิกประชุม 21.00 น.โดยที่ไม่ต้องเพิ่มวันประชุม เพื่อให้สมาชิกได้มีโอกาสได้ไปพบปะประชาชนตามปกติ โดยจะมีการหารือกับตัวแทนต่อไป

สำหรับในวันนี้ มีส.ส.ใหม่ 4 คน คือ นายอิสระพงษ์ มากอำไพ ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ นายสุรชาติ เทียนทอง ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย และนายนราพัฒน์ แก้วทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นายภาคิน สมมิตรธนากุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้ปฎิญาณตนก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ ทำมีส.ส. 476 คน

นายชวน กล่าวต่อว่า ในวันพรุ่งนี้ (26 พ.ค.) นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่ 1 ได้นัดประชุมคณะกรรมการประสานงานทั้ง 2 ฝ่าย โดยจะหารือถึงประเด็นทีจะใช้เวลาประชุมแต่ละเรื่อง เช่น ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ที่จะเริ่มพิจารณาในวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ได้ขอหารือว่า เนื่องจากประกาศกระทรวงสาธารณสุขการระบุชื่อยาเสพติดประเภทที่ 5 มีผลบังคับใช้วันที่ 8 มิ.ย.นี้ ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด แต่เนื่องจากพ.ร.บ. กัญชา กัญชง (ฉบับที่?.) พ.ศ? ที่อยู่ในระเบียบการประชุมเป็นเรื่องที่เสนอใหม่อยู่ในวาระ 6.3 โดย พ.ร.บ.ดังกล่าวจะเป็นกฎหมายต้องเข้ามาบังคับใช้เกิดประโยชน์ทั้งทางการแพทย์และเศรษฐกิจ ฉะนั้นจะทำให้เกิดช่องว่าง จึงขอเสนอญัตติเลื่อนการพิจารณาออกไปหลังการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566

ทั้งนี้ที่ประชุมยังตกลงกันไม่ได้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ขอให้พักการประชุม 5 นาที เพื่อไปตกลงกันก่อน เมื่อกลับมาประชุมสภาฯอีกครั้งที่ประชุมยินยอมให้เลื่อน พ.ร.บ.กัญชง มาพิจารณาก่อนเรื่องที่คณะกรรมาธิการฯพิจารณาแล้วเสร็จ ในวันที่ 8 มิ.ย.65

นายณัฐกานต์ ชูชนะ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และวิปฝ่ายค้านมีข้อสรุปเพิ่มวันประชุมวันศุกร์ เดือนละ 2 ครั้ง โดยจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า แต่หากไม่มีประชุมนัดพิเศษจะเพิ่มเวลาการประชุมในวันพุธ และวันพฤหัสบดี 1-2 ชม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ