เพื่อไทย แจงฝ่ายค้านเล็งคว่ำงบปี 66 เหตุใช้จ่ายไม่เหมาะสมกับสถานการณ์

ข่าวการเมือง Sunday May 29, 2022 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) และรองหัวหน้าพรรคฯ กล่าวว่า กรณีที่ฝ่ายค้านมีมติคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เนื่องจากเป็นการกู้เงินจนเต็มกรอบเพดาน งบประมาณพัฒนาประเทศแทบจะไม่มี ประชาชนเดือดร้อนอดอยากหิวโหย ขณะที่รัฐบาลบอกไม่มีเงินช่วยแต่กลับมีงบประมาณจัดซื้อเครื่องบินรบลำใหม่รุ่น F35 จำนวน 2 ลำ มูลค่าลำละ 2,700 ล้านบาท ซึ่งกองทัพอากาศมีแผนจะซื้อทั้งหมด 8 ลำ แต่ปรากฎว่าเป็นเครื่องบินเปล่าๆ ไม่มีอาวุธ ซึ่งตนจะนำประเด็นนี้ไปอภิปรายในสภาฯ ว่าทำไมซื้ออีกแล้ว มีเหตุผลความจำเป็นอะไร จะไปรบกับใคร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ต้องมีคำตอบ นี่คือเหตุผลสำคัญที่ พท.ไม่สามารถรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ นี้

ขณะที่ น.ส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคฯ กล่าวว่า ภาพรวมการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปีภายใต้สถานการณ์ค่าครองชีพและหนี้ครัวเรือนที่พุ่งสูงแล้ว ยิ่งสะท้อนถึงความไร้ประสิทธิภาพในการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ในการบริหารประเทศ

ทั้งนี้ จากการศึกษาข้อมูลการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา โดยเฉพาะกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ตั้งแต่ปี 2563-2566 ในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ทำให้เกิดข้อสังเกตุดังนี้

1.การจัดสรรงบบุคลากรของ อว.เพิ่มสูงขึ้นทุกปีตั้งแต่ปี 2563-2566 โดยปี 2566 งบประมาณรายจ่ายสำหรับบุคลากรมีจำนวน 7.7 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 62% ของภาพรวม ทั้งๆ ที่หลายมหาวิทยาลัยขาดแคลนนักศึกษา หลายสาขาวิชาต้องปิดตัวลงเพราะไม่มีนักศึกษาเรียน แต่งบบุคลากรกลับสวนทาง การปรับลดขนาดบุคลากรลง จึงควรเป็นสิ่งที่ อว.ต้องตระหนักเพื่อไม่ให้เป็นภาระงบประมาณในภาพรวม

2.มหาวิทยาลัยล้นตลาด (Over Supply) ผลิตนักศึกษาไม่ตรงความต้องการตลาด เน้นจูงใจเรียนฟรีด้วยการกู้ยืม กยศ. รับประกันการเป็นหนี้แต่ไม่การันตีการมีงานทำ เพราะตัวเลขการว่างงานไตรมาสแรกในปี 2565 พบว่า กลุ่มที่จบการศึกษาในระดับอุดมศึกษามีอัตราการว่างงานสูงสุดและยังมีแนวโน้มว่างงานระยะยาวมากที่สุด แต่กับงบที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มทักษะ ( UpSkill ) และ เปลี่ยนทักษะ ( Reskill) แบบเรียนฟรีให้นักศึกษาที่ยังว่างงานเพื่อเตรียมความพร้อมเมื่อเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวในสัดส่วนที่น้อยมาก

"ทุกวันนี้การศึกษาไทยมีแต่จะดำดิ่งลงสู่ก้นเหว โลกทุกวันนี้เน้น Leaning การเรียนรู้ด้วยตนเอง มากกว่า Education การศึกษาที่มุ่งเน้นใบปริญญา ประเทศไทยไร้ความหวังมากพอแล้วกับการมีนายกรัฐมนตรีที่ชื่อพลเอกประยุทธ์ อย่าให้ อว.แหล่งรวมสังคมอุดมปัญญากลายเป็นต้นตอของปัญหา แต่ควรเป็นกระทรวงแห่งความหวัง" น.ส.อรุณี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ