เพื่อไทย เปิดประเด็นซักฟอกรัฐบาลอนุมัติเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีชมพูเอื้อเจ้าสัว

ข่าวการเมือง Sunday May 29, 2022 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) และรองหัวหน้าพรรคฯ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นคนจุดประเด็นเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะติดตามเรื่องนี้ และเอาคนที่ทำผิดกฎหมายมาลงโทษให้หมด ส่วนวันนี้จะเปิดประเด็นเรื่องรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ซึ่งดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัท นอร์ทเทิร์นบางกอกโมโนเรล จำกัด ที่มี บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ถือหุ้นรายใหญ่ ตนตั้งข้อสังเกตว่าในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูไม่ได้มีส่วนต่อขยายใดๆ เข้าไปเมืองทองธานี แต่กลับมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 9 ก.พ.64 ให้มีการเชื่อมต่อบริเวณสถานีศรีรัช เชื่อมเข้าไปยังซอยปากเกร็ด 39 หรือซอยเข้าศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี รวมระยะทาง 3 กม. เชื่อมต่อ 2 สถานี คือ สถานีอิมแพ็คชาเลนเจอร์ และสถานีทะเลสาบเมืองทองธารนี ทั้งที่เดิมทีแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพูไม่ได้เชื่อมต่อเข้าเมืองทองธานี แต่ตั้งอยู่บริเวณถนนแจ้งวัฒนะเท่านั้น

โดย ครม.ระบุว่าให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และผู้รับสัมปทาน ดูแลการบริหารจัดการในมิติต่างๆ อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้บริการ แบ่งบันผลประโยชน์แก่ภาครัฐอย่างเป็นธรรม ตลอดจนสามารถเปิดให้บริการประชาชนตามกำหนด ดังนั้นที่อ้างว่าต้องเชื่อมต่อสถานีศรีรัชบนถนนแจ้งวัฒนะเข้าสู่เมืองทองธานี 2 สถานีทำเพื่อผลประโยชน์ประชาชนนั้น ต้องบอกก่อนว่าเมืองทองธานีเป็นของตระกูลกาญจนพาสน์ หรือบางกอกแลนด์ เมื่อมีรถไฟฟ้าเชื่อมในเมืองทองธานีกลับทำให้ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงอีก ขณะเดียวกันยังพบว่ามีที่ดินวางเปล่าของเศรษฐีปลูกสวนกล้วยเพื่อไม่หลีกเลี่ยงการเสียภาษีที่ดินด้วย ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ต้องโดนอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องนี้ด้วย

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า นายกฯ เป็นถึงหัวหน้ารัฐบาลไปอนุมัติให้รถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้าเมืองทองธานี จะไปขนกล้วยมาขายในกรุงเทพฯหรืออ้างทำเพื่อประชาชน แต่ทำไมปลูกกล้วยเต็มเลย พล.อ.ประยุทธ์ ต้องตอบเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเอื้อประโยชน์เจ้าสัวหรือไม่ แต่ประชาชนต้องเจอกับวิกฤตปุ๋ยแพง น้ำมันแพง หมูแพง ข้าวราคาถูก และวัวล้มตาย พล.อ.ประยุทธ์ ไปทำอะไรอยู่ ทำไมไม่ช่วยประชาชน นี่คือเหตุผลว่าทำไมคนถึงมาไล่คุณ เพราะประชาชนหมดศรัทธาแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ควรออกไปได้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ