นายกฯ ลาวเยือนไทย 1-2 มิ.ย.นี้ เล็งหารือเชื่อมต่อรถไฟไทย-ลาว-จีน

ข่าวการเมือง Monday May 30, 2022 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและภริยา มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ในระหว่างวันที่ 1 - 2 มิถุนายน 65 นอกจากนี้ จะมีคณะนักธุรกิจชั้นนำของสปป. ลาว ร่วมเดินทางมาพร้อมกับนายกรัฐมนตรี สปป. ลาวในครั้งนี้ด้วย เพื่อนำไปสู่การยกระดับความสัมพันธ์ ไทย - สปป.ลาว เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในทุกมิติเช่นกัน โดยเฉพาะความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและการคมนาคมแบบไร้รอยต่อ การร่วมพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ชายแดน ความร่วมมือด้านพลังงานและการจัดการสิ่งแวดล้อม และด้านสังคมและวัฒนธรรมอีกด้วย

กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า การเยือนครั้งนี้เป็นการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของนายพันคำ ในฐานะนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว จึงถือเป็นโอกาสสำคัญอย่างยิ่งที่ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศจะได้กระชับความสัมพันธ์และร่วมกำหนดวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ไทย - ลาวให้ก้าวหน้าต่อไป โดยเฉพาะในบริบทการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 และการเสริมสร้างความเข้มแข็งในการรับมือกับความผันผวนของสถานการณ์ระหว่างประเทศในปัจจุบัน

ในโอกาสนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายจะได้หารือความร่วมมือทุกมิติความสัมพันธ์ที่สำคัญ อาทิ การยกระดับความสัมพันธ์ไทย - สปป. ลาว เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาและการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน การส่งเสริมการค้าการลงทุน การส่งเสริมการไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชน และการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าระหว่างกัน เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ชายแดน การส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะการเชื่อมต่อรถไฟลาว-จีนกับระบบรางของไทย การส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ความร่วมมือด้านแรงงาน การท่องเที่ยว การสาธารณสุข การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

นอกจากนี้ จะมีการจัดกิจกรรมเสวนาระหว่างภาคธุรกิจไทยกับลาว เพื่อหารือแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับโอกาสทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนระหว่างไทยกับ สปป. ลาว โดยเฉพาะในบริบทความเชื่อมโยงด้านการคมนาคมขนส่งที่กำลังพัฒนารุดหน้าอย่างรวดเร็วในภูมิภาค โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จากโครงการรถไฟลาว - จีน อีกทั้งเป็นโอกาสในการเสริมสร้างเครือข่ายระหว่างภาคเอกชนของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อนำไปสู่ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมและเป็นประโยชน์ร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ