นายกฯ ไม่กังวลถกงบปี 66, อนุทิน มั่นใจพรรคร่วมรัฐบาลโหวตรับหลักการ

ข่าวการเมือง Tuesday May 31, 2022 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เดินทางถึงรัฐสภา เพื่อเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 โดยมีรัฐมนตรี และ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มาคอยต้อนรับ

โดยนายกรัฐมนตรีพยักหน้ารับ เมื่อสื่อถามว่าไม่กังวลเรื่องการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ พร้อมกับฝากให้ ส.ส.ทุกคนช่วยกัน แต่นายกรัฐมนตรีปฏิเสธตอบคำถามสื่อมวลชนว่ามีความกังวลหรือกำชับสมาชิกอย่างไรบ้าง เพียงแต่ส่ายหน้าเล็กน้อย ก่อนจะขึ้นลิฟท์เพื่อเข้าร่วมประชุม

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แสดงความมั่นใจว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ จะไม่มีปัญหา เนื่องจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้ความมั่นใจในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว

อีกทั้งหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลก็มีการพูดคุยกันแล้ว โดยแต่ละพรรคจะไปรับผิดชอบดูแลสมาชิกของตัวเองให้ลงมติเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือการผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ซึ่งในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ก็ให้ความมั่นใจในที่ประชุม ครม.ไปแล้ว ทั้งนี้ เห็นว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องมีสปิริต ส่วนเรื่องพรรคเล็กนั้น เป็นหน้าที่ของ พล.อ.ประวิตร จะไปพูดคุยให้รู้เรื่อง

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ที่รัฐบาลได้นำเสนอต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศตามแนวทางการพัฒนาของยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติและแผนย่อย (ร่าง) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (ร่าง) นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ แผนการปฏิรูปประเทศ (ฉบับปรับปรุง) และนโยบายรัฐบาล ให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้อย่างเป็นรูปธรรม เกิดผลสัมฤทธิ์และประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน โดยรัฐบาลได้ดำเนินการให้สอดคล้องกับสภาวะทางเศรษฐกิจภายในประเทศและภายนอกประเทศ รวมทั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

นายธนกร ยังกล่าวว่า การอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.- 2 มิ.ย.นี้ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับคณะรัฐมนตรีให้เข้าร่วมรับฟังการอภิปราย รวมถึงเตรียมความพร้อมการตอบคำถามและชี้แจงทุกข้อสงสัยให้กระจ่างชัดเจน เพื่อให้ประชาชนคลายความกังวล โดยเฉพาะงบประมาณของกระทรวงต่างๆ ต้องมีคำตอบสร้างความเข้าใจต่อพี่น้องประชาชนให้เห็นถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับ

พร้อมทั้งมั่นใจว่า รัฐบาลสามารถตอบทุกข้อซักถามด้วยข้อเท็จจริง ประชาชนที่ติดตามการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ ยังจะได้ทราบแนวทางการบริหารประเทศของรัฐบาล รวมทั้งโครงการต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ด้วย

ทั้งนี้ นายธนกร ยังขอความร่วมมือฝ่ายค้านให้อภิปรายอย่างสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์ ประชาชนได้รับความรู้จากการอภิปรายครั้งนี้ อย่าหวังเพียงแค่ผลประโยชน์ทางการเมือง

"นายกรัฐมนตรีย้ำว่า ภายใต้สภาวการณ์ทางเศรษฐกิจปัจจุบัน รัฐบาลมีความจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการคลังแบบขยายตัวผ่านการจัดทำงบประมาณแบบขาดดุล เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และขอให้ประชาชนมั่นใจว่า งบประมาณจะถูกนำไปใช้อย่างคุ้มค่า เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชน" นายธนกร ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ