ก้าวไกล ติงรัฐบาลจัดสรรงบประมาณกระจุกตัว-ซ้ำซ้อน

ข่าวการเมือง Tuesday May 31, 2022 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ในด้านคมนาคม ว่า ได้รับงบลงทุนสูงสุดถึง 1.68 แสนล้านบาท หรือ 34% โดยกรมทางหลวงได้รับจัดสรรงบ 118,838 ล้านบาท กรมทางหลวงชนบทได้รับจัดสรรงบ 47,160 ล้านบาท

ทั้งนี้ ความเลื่อมล้ำระหว่างส่วนกลางและท้องถิ่น พบว่า ส่วนกลางมีงบเป็นจำนวนมาก ผลาญไปกับโครงการซ้ำซ้อนระหว่างเมืองหลายแสนล้านบาท แตกต่างจากท้องถิ่นที่แทบไม่มีงบ ซึ่งแม้แต่งบซ่อมถนนยังไม่มีงบไปซ่อมแซม และมีการจัดสรรงบประมาณโดยส่วนกลาง ใช้สำหรับซ่อมถนน พบว่า จังหวัดบุรีรัมย์ได้นำงบประมาณมากสุด ตามาด้วยจังหวัดสุรินทร์

นายสุรเชษฐ์ แนะว่า ควรแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างโดยส่วนกลางดูแลคมนาคมระหว่างเมือง ส่วนท้องถิ่นก็ดูแลคมนาคมในเมือง ทำท้องถิ่นให้เข้มแข็ง ด้วยการคิดสร้างเมืองและวางผังเมืองให้ดี

นายสุรเชษฐ์ ยังได้ยกตัวอย่างความล้มเหลวการใช้งบประมาณ เช่น โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา เปิดใช้ปี 63 แต่ถึงปัจจุบันยังไม่ได้เปิดใช้งาน และในเอกสารงบประมาณของกระทรวงคมนาคม พบว่า ปี 63 งานเริ่มช้าและงบเริ่มบานปลายและเลื่อนไปเสร็จปี 64 และในปี 65 ไม่ปรากฏในเอกสาร และตั้งงบผูกพันไปถึง 67 ซึ่งต้องจับตาว่า จะเลื่อนอีกหรือไม่ และจะมีการสเปคหรือไม่

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ตั้งงบประมาณ 84,600 ล้านบาท มีการมารายงานความคืบหน้าในกรรมาธิการงบประมาณว่า เสร็จแล้วกว่า 95% และยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 17 สัญญา และเมื่อย้อนกลับไปดู คณะรักษาความสงบแห่ชาติ (คสช.) อนุมัติให้สร้างเมื่อปี 59 และตามแผนจะเสร็จปี 63 ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่แล้วเสร็จ และมีโอกาสงบจะบานปลาย และเมื่อลงไปตรวจสอบหน้างานกลับพบว่า ผู้รับเหมาทิ้งงานไปหมดแล้ว และอย่างน้อยอีก 20 เดือนถึงจะสร้างเสร็จ และตั้งคำถามว่า เรื่องนี้ใครเป็นคนผิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ