ผู้นำฝ่ายค้าน เชื่อโหวตคว่ำงบปี 66 มีสวิงโหวต, ยื่นญัตติซักฟอก 15 มิ.ย.

ข่าวการเมือง Thursday June 2, 2022 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผุ้แทนราษฎร ย้ำจุดยืนโหวตคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการจัดทำร่างกฎหมายงบประมาณที่ส่อโกง และเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง โดยมั่นใจว่าจะได้รับการสนับสนุนจากพรรคเล็ก หลังฟังคำอภิปรายที่ชี้ให้เห็นถึงเหตุผลที่ไม่ควรรับหลักการ เนื่องจากการจัดทำงบแบบสิ้นหวัง

ส่วนการลงมตินั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรามีหน้าที่ทำให้เห็นข้อไม่ควรรับ ชี้ถึงการจัดงบแบบสิ้นหวัง มั่นใจแบบสวิงโหวต อย่างน้อยก็งดออกเสียง ซึ่งเป็นการเห็นด้วยกับฝ่ายค้าน

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านพร้อมยอมรับการลงมติตามระบบรัฐสภา หากร่างกฎหมายผ่านจะเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการแน่นอน เพราะต้องไปติดตามตรวจสอบ ต้องปรับแก้และปรับลดอย่างไรบ้าง ซึ่งฝ่ายค้านได้พยายามอภิปรายชี้ให้เห็นในระหว่างการอภิปราย

ส่วนการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ นพ. ชลน่าน กล่าวว่า ในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ จะมีการหารือข้อสรุปกันอีกครั้ง และจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 15 มิ.ย. แต่ยังไม่ขอให้รายละเอียดว่าจะอภิปรายใครบ้าง ซึ่งให้แต่ละพรรคแยกไปเขียนญัตติ หลังจากนั้นพรรคเพื่อไทยจะทำหน้าที่รวบรวมให้

สำหรับการพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับหลังการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองหรือยุบสภา จะไม่ทำให้พรรคเพื่อไทยเสียเปรียบ แต่ประชาชนจะเสียเปรียบ เพราะมีการหารือขั้นตอนและตีความว่า ครม.สามารถออกพระราชกำหนดให้มีการเลือกตั้งได้ แต่อีกฝ่ายบอกไม่ได้เท่ากับจะเกิดเดดล็อก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ