สภาฯ ลงมติรับร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 66 วาระแรก ด้วยคะแนน 278 ต่อ 194 เสียง

ข่าวการเมือง Friday June 3, 2022 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ วาระแรกในชั้นรับหลักการเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 01.10 น. โดยที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 66 ในวาระแรก ด้วยคะแนน 278 ต่อ 194 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 0 หลังจากใช้เวลาพิจารณาเป็นเวลา 3 วัน 3 คืน จากนั้นที่ประชุมได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 72 คน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้กล่าวขอบคุณประธานสภาฯ และสมาชิกทุกคนที่ร่วมกันพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 66 ที่รัฐบาลเสนอโดยมติส่วนใหญ่ให้ความเห็นชอบ พร้อมย้ำว่า แม้การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีจะอยู่ภายใต้วงเงินงบประมาณรายจ่ายที่มีอย่างจำกัด แต่รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับประชาชนและผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ

โดยการจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฉบับนี้ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและสังคม ภายหลังภาวะวิกฤตจากโรคโควิด-19 และสถานการณ์โรคในปัจจุบัน ตลอดจนขับเคลื่อนการพัฒนาตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติให้เกิดความต่อเนื่องในการสร้างโอกาส สร้างความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนและประเทศชาติ รวมทั้งสนับสนุนเศรษฐกิจให้มีความเข้มแข็ง และเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ

สำหรับความเห็น ตลอดจนข้อสังเกต และข้อเสนอต่าง ๆ ของสมาชิกทุกคนที่อภิปรายไว้ ขอฝากให้คณะกรรมาธิการวิสามัญที่สภาฯ นี้แต่งตั้งขึ้น นำไปใช้ประกอบในการพิจารณาตรวจสอบรายละเอียดของร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 66 ให้เป็นไปด้วยความรอบคอบยิ่งขึ้น รวมทั้งให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนตามที่มุ่งหวังทุกประการ

จากนั้นนายชวน หลักภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรรมาธิการจะมีการกำหนดแปรญัตติใน 30 วัน โดยจะประชุมนัดแรกในวันที่ 6 มิ.ย. 65 เวลา 14.00 น. และได้กล่าวปิดการประชุมสภาฯ เมื่อเวลา 01.28 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ