อาคม นั่งประธานกมธ.งบปี 66 คาดปรับลดกว่า 1.6 หมื่นลบ. ถกวาระ 2-3 ช่วง 17-18 ส.ค.

ข่าวการเมือง Monday June 6, 2022 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 นัดแรก มีมติเลือกนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นประธานกมธ., นายสันติ เป็นรองประธานกมธ. คนที่ 1 โดยมี กมธ.ที่ดำรงตำแหน่งรองประธานกมธ. อีกทั้งหมด 24 คน โดยเรียงตามโควต้าของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และพรรคการเมือง เช่นเดียวกับตำแหน่งโฆษก กมธ.และที่ปรึกษา

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษก กมธ. แถลงว่า กมธ. นัดประชุมทุกวันทำการ คือ วันจันทร์ - ศุกร์ โดยช่วงวันที่ 6 มิถุนายน - 3 สิงหาคม จะพิจารณารายละเอียดการปรับลด แปรญัตติ และการเปลี่ยนแปลงรายการ โดยจะเริ่มพิจารณาในภาพรวมของเศรษฐกิจประเทศ และต่อด้วยงบประมาณตามกลุ่มภารกิจ คือ

1.ภารกิจด้านเศรษฐกิจ เช่น กระทรวงคลัง, กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงพลังงาน, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นต้น

2.ภารกิจด้านสังคม อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นต้น

3.ภารกิจด้านความมั่นคง อาทิ กระทรวงกลาโหม

4.ภารกิจด้านการบริหาร เช่น งบกลาง,สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นต้น และ 5.ภารกิจของหน่วยงานอิสระ เช่น รัฐสภา, ศาล, องค์กรอิสระ เป็นต้น

โดยวันพรุ่งนี้จะเริ่มพิจารณางบประมาณเกี่ยวกับภาพรวมด้านเศรษฐกิจ เช่น กระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ กลุ่มภารกิจด้านเศรษฐกิจ จากนั้นเป็นกลุ่มภารกิจด้านสังคม เช่น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และด้านความมั่นคง เช่น กระทรวงกลาโหม และปิดท้ายที่หน่วยงานอิสระ เช่น รัฐสภา ศาล องค์กรอิสระ และหน่วยงานในพระองค์

สำหรับการพิจารณาวาระสองและวาระสาม กำหนดไว้ในวันที่ 17 - 18 สิงหาคม

นายยุทธพงศ์ คาดว่า ในครั้งนี้จะปรับลดได้มากกว่าในปี 65 ที่ปรับลดได้ 1.6 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะงบของกระทรวงกลาโหมที่เสนอโครงการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ที่ทุกหน่วยงานของเหล่าทัพต้องถูกตรวจสอบแบบเข้มข้นแน่นอน โดยเฉพาะเครื่องบิน F35A หรือกรณีที่กองทัพเรือ เสนองบที่ผูกพันการซื้อเรือดำน้ำลำแรกที่มีปัญหาในสัญญาว่าไม่มีเครื่องยนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ