ชัชชาติ ดึง ACT ช่วยตรวจสัญญาจัดซื้อจัดจ้างขนาดใหญ่ ลั่นประเดิมสายสีเขียว

ข่าวการเมือง Monday June 6, 2022 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT เพื่อหาแนวทางต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ให้สอดคล้องกับนโยบายของกทม.ว่า วันนี้ได้หารือถึงข้อตกลงคุณธรรม 3 ฝ่าย ทั้ง เอกชน กทม. และองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) รวมถึงความโปร่งใสในการขอใบอนุญาต และจะตั้งคณะทำงานร่วมกันประชุมอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งจะดูทั้งโครงสร้าง การออกใบอนุญาต รวมถึงเรื่องเทศกิจและหาบเร่แผงรอย

ทั้งนี้ ยอมรับว่า การเปิดสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ถือเป็นโครงการแรกๆ ที่จะดำเนินการ โดยก็จะให้ทาง ACT มาหารือร่วมกัน รวมถึงโครงการที่ค้างอยู่ เช่น โรงกำจัดขยะ และขบวนการขอใบอนุญาต การคิดภาษีที่ให้ไม่มีการเลือกปฏิบัติ

ส่วนที่กระทรวงคมนาคม ส่งหนังสือเชิญ กทม.ไปหารือเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น ตนยังไม่เห็นรายละเอียดของหนังสือ แต่ตามหลัก ก็จะต้องตอบจดหมายไปตามรายละเอียด ซึ่งที่ผ่านมา กทม. ก็ได้ตอบไปหลายครั้งแล้ว และจะขอดูอีกทีว่าเรื่องราว และคำถามเป็นอย่างไร โดยยืนยันว่าพร้อมไปให้ข้อมูล

ส่วนกรณีที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ระบุให้อำนาจผู้ว่าฯ กทม. ไปตัดสินใจในเรื่องของรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น นายชัชชาติ ชี้แจงว่า คงไม่ได้ให้อำนาจ แต่เป็นการพูดในหลักการ ตอนนี้อำนาจอยู่ที่ กทม. เป็นหลัก เชื่อว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ จะเห็นคำตอบ และรายละเอียดต่างๆ เพราะข้อมูลมีความซับซ้อน

"กทม. ยังไม่ได้ทำอะไร นอกจากเล่าเรื่องในอดีต แต่จะมีความเห็นของเราเพิ่มเติมเข้าไป เพราะข้อมูลมีความซับซ้อน และกระบวนการเชื่อว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ จะเห็นคำตอบ และรายละเอียดต่างๆ" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ