ฝ่ายค้าน วางกรอบอภิปรายซักฟอก 10 รมต. 4 วัน คาดช่วง 18-22 ก.ค.65

ข่าวการเมือง Monday June 13, 2022 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เผยความคืบหน้าการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติดังกล่าวต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 15 มิ.ย.65 เวลา 13.00 น. โดยขณะนี้ฝ่ายค้านร่างญัตติเสร็จเรียบร้อย ส่วนกรอบเวลาอภิปรายเชื่อว่าต้องไม่น้อยกว่า 4 วัน คาดจะเป็นช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ก.ค.65 หรือช่วงวันที่ 18-22 ก.ค.65 เพราะไม่ติดกับช่วงวันหยุดยาว

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า วันนี้พรรค พท.ได้ประชุมกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อเริ่มวางตัวผู้อภิปรายและให้การบ้านไปทำแต่เนิ่นๆ เบื้องต้นวางตัวผู้อภิปรายไม่เกิน 10 คน โดยขึ้นกับยุทธิวิธีและประเด็น หากเป็นเรื่องเล็กจะใช้ผู้อภิปรายเพียง 1 คน แต่หากเป็นเรื่องใหญ่จะใช้ผู้อภิปรายหลายคน

ในการประชุม ส.ส.ของพรรควันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.) จะเปิดให้ ส.ส.เซ็นชื่อในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมทั้งจะได้หารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้งเพื่อเซ็นชื่อในญัตติร่วมกันก่อนยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในช่วงบ่ายของวันที่ 15 มิ.ย.65

"ครั้งนี้เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้ายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เราจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เรามีข้อมูลและหลักฐานทุจริตของรัฐบาลชัดเจน งานนี้ประชาชนที่ได้รับฟังจะเชื่อทันทีว่ารัฐบาลทุจริตอย่างแน่นอน เราจะน็อคบรรดารัฐมนตรีกลางสภา และให้ไปตายในสนามเลือกตั้ง" นายสุทิน กล่าว

ด้านนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (กก.) กล่าวว่า พรรคเตรียมผู้อภิปรายรัฐมนตรีทุกคน เพราะการอภิปรายรัฐมนตรีคนหนึ่งอาจมีความเชื่อมโยงกับรัฐมนตรีคนอื่นด้วย เช่น รองนายกฯ บางคน ที่ได้โควตาพรรคการเมือง ทำหน้าที่กำกับดูแลหลายกระทรวง อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลเน้นน้ำหนักไปที่ 3 ป. และไต่ระดับลงมาถึงนั่งร้านต่างๆ เพราะมีส่วนร่วมในการบริหารราชการแผ่นดินที่ผิดพลาด หรือทุจริตอย่างไร

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงข้อกังวลเรื่องกำหนดเวลาการอภิปรายว่า เนื่องจากรัฐบาลเป็นฝ่ายกำหนดวันเวลาที่จะอภิปราย ซึ่งขณะนี้ระยะเวลาต่างๆ พันกันทั้งการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ที่ยังไม่รู้ว่าเสร็จสิ้นเมื่อใด รวมถึงร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ ที่ยังไม่รู้ว่าจะเข้าสภาเมื่อใด จึงค่อนข้างเป็นห่วงว่า ถ้าจังหวะเวลาที่กฎหมายเคลื่อนออกไปจะมีผลต่อการอภิปราย หากเกิดกรณีที่รัฐบาลลาออกหรือถูกโหวตไม่ไว้วางใจ และกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งไม่เสร็จ จะทำให้เกิดเดดล็อกทางการเมืองทันที

นอกจากนี้ ในช่วงเดือน ก.ค.65 ยังมีช่วงวันหยุดยาว 2 ช่วง คือช่วงกลางเดือน และช่วงปลายเดือน จึงเกรงว่า อาจเกิดกรณีที่รัฐบาลจะบีบให้เกิดการอภิปรายในช่วงที่มีวันหยุดทำให้จำนวนวันอภิปรายถูกบีบให้น้อยลง หรือทำให้คนไม่สนใจการอภิปรายเท่าที่ควร ซึ่งรัฐบาลเคยทำมาแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน ทั้งนี้ฝ่ายค้านจะทำหน้าที่อภิปรายในสภาครั้งสุดท้ายอย่างเต็มที่ อย่าเอาเทคนิคเรื่องเวลามาจำกัดสิทธิฝ่ายค้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ