(เพิ่มเติม) เพื่อไทย วางตัว 20 ขุนพลอภิปรายซักฟอกรัฐบาล ยันไม่มีเกี๊ยะเซียะ

ข่าวการเมือง Thursday June 16, 2022 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการวางตัวผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจที่มีนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี รวม 11 คนนั้น พรรคฯ จะเป็นเจ้าภาพอภิปรายประมาณ 5-6 คน โดยวางตัวผู้อภิปรายไว้ทั้งสิ้นประมาณ 15-20 คน

ส่วนกรณีที่การอภิปรายครั้งนี้ไม่มีชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นพ.ชลน่าน กล่าวว่า นายเฉลิมชัยเป็นรัฐมนตรีที่เป็นนั่งร้านของรัฐบาล ซึ่งมีการเสนอเข้าชื่อมาเบื้องต้น แต่เมื่อดูประเด็นอภิปรายแล้ว เนื้อหาจะเกี่ยวกับการบริหารบกพร่องล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาหลักที่กล่าวหานายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว ฝ่ายค้านจึงใช้เป็นประเด็นดังกล่าวในการอภิปรายนายกรัฐมนตรีที่เป็นผู้ปล่อยปะละเลย ส่วนรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายรายบุคคลข้อหาจะส่อไปทางทุจริต

"การอภิปรายครั้งนี้ไม่มีเกี๊ยะเซียะ เราต้องการตีให้ตายในสภา ถ้าไม่ตายก็หวังจะฆ่าด้วยสภาประชาชนในสนามเลือกตั้ง" นพ.ชลน่าน กล่าว

สำหรับการดำเนินการกับ ส.ส.ของพรรคฯ ที่โหวตสวนมติพรรคในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 66 จำนวน 7 คน ซึ่ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคฯ ระบุว่า ส.ส.ที่ไม่ปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของพรรคหรือมีพฤติกรรมไปสนับสนุนพรรคการเมืองอื่นก็ต้องดำเนินการสอบสวน

โดยเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.65 คณะกรรมการวินัยและจริยธรรมของพรรคฯ ได้ประชุมพิจารณากรณีดังกล่าวและให้แจ้งข้อกล่าวหาต่อสมาชิกทั้ง 7 คนว่าฝ่าฝืนจริยธรรมของพรรคฯ พร้อมทั้งส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาให้ทั้ง 7 คนมาชี้แจงในวันที่ 27 มิ.ย.65 โดยขณะนี้กำลังส่งหนังสือไปยังผู้กล่าวหา หากมีความคืบหน้าเป็นอย่างไรจะชี้แจงให้ทราบเป็นระยะๆ

ด้านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสาเหตุที่ไม่มีชื่อนายสุพัฒน์พงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในการอภิปรายคราวนี้ว่า พรรคไม่ได้ละเลยรมว.พลังงานในการอภิปรายครั้งนี้ โดยญัตติความบกพร่องของรมว.พลังงานนั้นจะโดนอภิปรายด้วย ซึ่งจะอยู่ในญัตติเดียวกับนายกรัฐมนตรีคือบริหารงานผิดพลาดบกพร่อง เพราะนายกรัฐมนตรีคือประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) คือต้องเด็ดหัวในครั้งเดียว

นพ.ชลน่าน เชื่อว่าครั้งนี้นายกรัฐมนตรีและคณะต้องไปอย่างแน่นอน แต่ยอมรับว่ารัฐสภาใช้ระบบเสียงข้างมาก อย่างไรก็ตามหากเสียงข้างมากลงมติไว้วางใจให้นายกรัฐมนตรีและคณะ แต่เชื่อว่าเสียงจากข้างนอกจะไม่ไว้วางใจอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ