"สมัคร"แอ่นอกรับผิดชอบปัญหาชายแดนใต้ แต่อุบยุทธศาสตร์หวั่นโจรใต้รู้ทัน

ข่าวการเมือง Thursday March 20, 2008 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า เรื่องการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะเป็นหน้าที่รับผิดชอบทั้งหมดของนายกรัฐมนตรี และไม่จำเป็นต้องแต่งตั้งผู้รับผิดชอบเฉพาะ พร้อมยืนยันว่าพรรคพลังประชาชนไม่ได้ใช้นโยบายของพรรคไทยรักไทยในการแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้
ส่วนยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหานั้นได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางการแก้ไขไว้แล้ว เพียงแต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่ามียุทธศาสตร์อะไรบ้างเนื่องจากหากบอกแล้วผู้ก่อการร้ายจะรู้ทันได้ นอกจากนี้รัฐบาลกำลังพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบชายแดนใต้ โดยเชื่อว่าจะผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ แน่นอน
"ผมไม่ต้องการที่จะยืนยันว่าผมรับผิดชอบหรือไม่ เพราะผมจะรับผิดชอบเต็มที่ทั้ง 2 ตำแหน่ง ทั้งนายกฯ และ รมว.กลาโหม ซึ่งหากเป็นต้องใช้เครื่องมือทางกฎหมาย ผมก็จะมาขอสภาฯ ซึ่งต้องจัดให้ผมแน่นอน เพราะมีเสียงข้างมาก 316 ต่อ 164 ผมจะไม่พูดมากว่าจะต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้ เพราะรัฐบาลนี้มีความคิดพอที่จะไม่ตกหลุมให้ใครมาใช้สภาเป็นเครื่องมือในการสอบถามเรื่องต่างๆ" นายสมัคร กล่าวในการตอบกระทู้สดเรื่องการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในชายแดนภาคใต้
ทั้งนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งคำถามต่อนายกรัฐมนตรีในการแก้ปัญหาความไม่สงบชายแดนใต้ว่าใน 3 ประเด็น คือ ใครคือผู้รับผิดชอบสูงสุดในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้, รัฐบาลมียุทธศาสตร์หรือนโยบายอย่างไรที่จะใช้ในการแก้ปัญหาความไม่สงบชายแดนภาคใต้ และรัฐบาลจะใช้นโยบายของพรรคไทยรักไทยในการแก้ปัญหาชายแดนใต้หรือไม่
และรัฐบาลได้กำหนดตารางและวาระในการทำงานเพื่อที่สร้างกลไกเพื่อให้บรรลุในการแก้ปัญหาความไม่สงบชายแดนใต้หรือไม่ รวมถึงมีกฎหมายที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์กับการแก้ปัญหา
"ผมไม่ได้หวังว่าจะใช้สภาเป็นเครื่องมือหลอกถามนายกฯ แต่ที่ถามเรื่องนี้เพราะเห็นว่าเป็นปัญหาที่ประชาชนห่วงใย และสับสนมาก นายกฯ จะไม่พูดอะไรก็เป็นสิทธิของท่าน แต่ขอบอกว่าประชาชนต้องการคำตอบ ไม่พูดอะไรเลยก็ดีเพราะถ้าพูดมากไปประชาชนจะเกิดความสับสนได้ ขณะเดียวกันหากพูดครึ่งๆ กลางคนก็จะสับสนและนำไปตีความต่างๆนา และนายกฯจะเสียหายเอง" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ