(เพิ่มเติม) สุชาติ ยื่นตรวจสอบญัตติขอเปิดอภิปรายฯ หลังรายชื่อเพิ่มจากร่างเดิม

ข่าวการเมือง Friday June 17, 2022 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 เนื่องจากมองว่าเป็นญัตติเถื่อน เพราะเช้าวันที่ 15 มิ.ย. ในญัตติยังไม่มีการแก้ไขรายชื่อผู้ถูกอภิปรายเพิ่มเติม ซึ่งในช่วงเที่ยง นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ยังแถลงว่าจะยื่นอภิปรายรัฐมนตรี 10 คน แต่พอช่วงบ่ายวันเดียวกัน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน นำตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นญัติติต่อประธานสภาฯ ปรากฏว่ามีจำนวนผู้ถูกอภิปรายเพิ่มขึ้นจาก 10 คน มาเป็น 11 คน

โดยตั้งข้อสังเกตว่า ส.ส.ฝ่ายค้านที่ลงชื่อในญัตติ ได้ตามมาเซ็นญัตติทันหรือไม่ และรับรู้หรือไม่ว่าได้เพิ่มจำนวนผู้ถูกอภิปรายจาก 10 คน เป็น 11 คน

นายสุชาติ ระบุว่า ตนไม่ได้ติดใจว่าจะยื่นอภิปรายกี่คน และตนจะถูกยื่นอภิปรายหรือไม่ แต่เห็นว่าสภาฯ ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้นเชื่อว่า นพ.ชลน่าน เป็นลูกผู้ชาย และรู้ว่าทำผิดรัฐธรรมนูญหรือผิดกฎหมายหรือไม่ในการสับร่างญัตติ โดยที่ ส.ส. 180 กว่าคนไม่ได้เซ็นญัตติใหม่ ถ้า นพ.ชลน่าน รู้แก่ใจ ขอให้นำร่างกลับไปเซ็นใหม่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

"ร่างเดิมมี 10 คน ตอนเซ็น เพื่อนผมก็เซ็น 10 คน แต่ช่วงบ่าย มีการเปลี่ยนเอกสารแผ่นหลังในส่วนของรายชื่อ ...และขอถาม นพ.ชลน่าน ว่ากล้าจุดธูปสาบานหรือไม่ ว่าตอนเซ็นชื่อมีชื่อรัฐมนตรีถูกอภิปราย 10 หรือ 11 คน ผมไม่มีอะไรกับ นพ.ชลน่าน และชื่นชมด้วยซ้ำว่าเป็นคนมีความรู้ ความสามารถ จึงขอให้ทบทวนบทบาทของตัวเอง" นายสุชาติกล่าว

พร้อมระบุว่า เรื่องนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ทราบดีว่าตอนเซ็นชื่อในญัตติ มีรัฐมนตรีถูกอภิปรายกี่คน ซึ่งเป็นคนตรงอยู่แล้ว และเชื่อว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะพูดความจริง ส่วนเรื่องนี้จะไปถึงศาลหรือไม่ ต้องดูอีกครั้ง และขอดูประธานสภาก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ญัตติดังกล่าวยังไม่ได้มีการบรรจุ และได้เพิ่มชื่อก่อนที่นายชวนจะรับญัตติ ดังนั้น จึงเข้าใจว่าพรรคฝ่ายค้านสามารถทำได้ แต่ถ้ามีการบรรจุญัตติแล้วฝ่ายค้านมาเพิ่มชื่อทีหลังถ้าเป็นอย่างนี้ไม่สามารถทำได้

ขณะที่นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปฝ่านค้าน กล่าวว่า ตอนที่มีการยื่นญัตติต่อนายชวน ก็ปรากฎชื่อครบทั้ง 11 คนอยู่แล้ว ซึ่งนายสุชาติก็อยู่ในชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจอยู่ด้วย ทั้งนี้ถ้าฝ่ายค้านยื่นญัตติต่อประธานสภาไปแล้วค่อยมาเพิ่มชื่อภายหลังก็อาจจะผิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ