เลือกตั้งสหรัฐ 08: "โอบามา"จวกยับสงครามอิรักฉุดเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday March 21, 2008 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบารัค โอบามา ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตกล่าวว่า งบประมาณทางทหารมูลค่ามหาศาลที่ใช้ในสงครามอิรักเป็นตัวการสำคัญที่ฉุดรั้งให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว
"นานแค่ไหนแล้วที่เราต้องขอให้ครอบครัวของเราและชาวสหรัฐทนจ่ายเงินเพื่อใช้ในการทำสงคราม" นายโอบามา วุฒิสมาชิกจากรัฐอิลลินอยส์กล่าวก่อนเดินหน้าหาเสียงในรัฐเวสต์ เวอร์จิเนีย
เศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงอันเป็นผลสืบเนื่องจากตัวเลขขาดดุลบัญชีที่เพิ่มขึ้น และราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงวิกฤตซับไพรม์ที่ยังไม่สิ้นสุดนั้นได้กลายเป็นประเด็นร้อนที่ชาวสหรัฐวิตกกังวลไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าประเด็นสงครามอิรัก
อย่างไรก็ตาม สงครามอิรักยังคงเป็นประเด็นที่คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญ เนื่องจากสหรัฐต้องสิ้นเปลืองงบประมาณไปหลายพันล้านดอลลาร์ ขณะที่กองกำลังทหารต้องเสียชีวิตไปแล้วเกือบ 4,000 นาย และยังไม่มีทีท่าว่าจะตัวเลขของความสูญเสียจะหมดสิ้นลงเพียงเท่านี้
"ในช่วงที่เรายืนอยู่บนปากเหวของการเข้าสู่ภาวะถดถอยนั้น บ้านทุกหลังต่างติดป้ายประกาศขายเกลื่อนเมือง ขณะที่หลายครอบครัวต้องดิ้นรนทำมาหากินเพื่อต่อสู้กับค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น แต่ประชาชนธรรมดากลับต้องเสียเงินเพื่อใช้เป็นงบประมาณในการทำสงครามอิรัก"
นอกจากนี้ นายโอบามายังถือโอกาสวิจารณ์นายจอห์น แมคเคน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันว่าเป็นผู้หนึ่งที่เห็นดีเห็นงามกับนโยบายที่ผิดพลาดของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชในเรื่องสงครามอิรักและการปรับลดภาษี
ขณะที่นายแมคแคน วุฒิสมาชิกจากรัฐอริโซน่า ซึ่งอยู่ในระหว่างเดินทางเยือนตะวันออกกลางและยุโรปในสัปดาห์นี้กลับไม่สนใจต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ของนายโอบามาแต่อย่างใด พร้อมกับยืนยันถึงความจำเป็นของสหรัฐที่จะต้องตรึงกองกำลังในอิรักเพื่อควบคุมมิให้กลุ่มอัลกออิดะเหิมเกริมได้อีก
ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ในสหรัฐกล่าวว่า งบประมาณในการทำสงครามอิรักจะดูดเงินจากผู้เสียภาษีมากถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ
นอกจากนี้ ผลสำรวจที่จัดทำโดย CNN ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ผ่านมาระบุว่า ชาวสหรัฐร้อยละ 71 ตำหนิว่างบประมาณการใช้จ่ายในสงครามอิรักเป็นตัวฉุดให้สหรัฐต้องเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ