ฝ่ายค้าน เผยกม.ลูกพร้อมเข้าสภาวาระ 2-3 ยันฝ่ายค้าน-รบ.เห็นพ้องสูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 100

ข่าวการเมือง Thursday June 23, 2022 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไข พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาว่า ขณะนี้มีการพิจารณากันเรียบร้อยแล้ว ไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาไปจากนี้

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าผู้มีอำนาจส่งสัญญาณเพื่อเอาใจพรรคการเมืองขนาดเล็กด้วยการเปลี่ยนรูปแบบการคำนวณจากหารที่ 100 เป็นหารที่ 500 นั้นคงไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 4 ร่าง ไม่ว่าจะเป็นของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ร่างของรัฐบาล ร่างของพรรคก้าวไกล และร่างของพรรคเพื่อไทย เห็นตรงกันว่าให้หารด้วย 100 ไม่มีร่างไหนเลยที่จะให้หารด้วย 500 ทุกฝ่ายเห็นตรงกันคงไม่สามารถที่จะหันกลับมาคำนวณแบบเดิมได้

"การเขียนกฎหมายจะกลับไปกลับไม่ได้ ทุกฝ่ายต้องยึดหลักการ หลักของกฎหมายเป็นที่ตั้งและในมาตรา 91 บัญญัติไว้ชัดเจนว่า จำนวน ส.ส.ทั้ง ส.ส.เขต และระบบบัญชีรายชื่อต้องสัมพันธ์กัน ดังนั้นที่มีกระแสข่าวว่า ส.ส.พึงมียังมีอยู่นั้นเป็นไปไม่ได้ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญคงจบแล้ว" นายสมคิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ