ที่ปรึกษาประธานสภาฯ เผยบรรจุญัตติซักฟอกในวาระแล้ว รอ ครม.เคาะวันอภิปราย

ข่าวการเมือง Friday June 24, 2022 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมี ส.ส.ร่วมลงชื่อ 186 คนนั้น ถือเป็นจำนวนที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อสมาชิก ประธานสภาผู้แทนราษฎรจึงได้สั่งการไปยังสำนักประชุม ให้ดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของญัตติดังกล่าว

โดยเบื้องต้นพบว่าถูกต้องทุกประการ ไม่มีลายเซ็นผิดเพี้ยน แต่เมื่อมีการร้องเรียน ประธานสภาฯ จึงขอให้นำข้อร้องเรียนมาพิจารณาด้วย ทางสำนักประชุมจึงส่งหนังสือสอบถามไปยังตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรค ถึงความถูกต้องของรายชื่อว่ามีสมาชิกคนใดไม่เต็มใจลงชื่อหรือไม่ ซึ่งทุกพรรคร่วมฝ่ายค้านตอบกลับมาว่ารายชื่อตามญัตติที่ส่งไปครั้งแรกนั้นถูกต้องทุกประการ ประธานสภาฯ จึงอนุมัติให้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระ

"วันนี้ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้มีหนังสือไปถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ซึ่งหลังจากนี้ ต้องรอคำตอบจาก ครม.ถึงกำหนดวันที่พร้อมมาตอบญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วน ครม.จะต้องตอบกลับมาภายในกี่วันนั้น กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ แต่เนื่องจากเป็นญัตติด่วน ครม.จะรีบตอบกลับมา" นพ.สุกิจ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ