โฆษกสภาฯสหรัฐยืนยันพร้อมให้ความช่วยเหลือองค์ดาไลลามะแก้ปัญหาในทิเบต

ข่าวต่างประเทศ Friday March 21, 2008 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แนนซี่ เพโลซี่ โฆษกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวระหว่างการเข้าพบองค์ดาไลลามะ ที่เมืองธรรมศาลาทางตอนเหนือของอินเดีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของรัฐบาลพลัดถิ่นของทิเบตว่า ประชาคมโลกพร้อมให้ความช่วยเหลือทิเบตในการแก้ปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้น           
"สถานการณ์ในทิเบตถือเป็นความท้าทายด้านมนุษยธรรมของประชาคมโลก" นางเพโลซี่กล่าว "เรายินดีให้ความช่วยเหลือทิเบตให้ผ่านพ้นปัญหาดังกล่าวไปให้ได้"
องค์ดาไลลามะกำลังพยายามเรียกร้องให้นานาชาติกดดันให้จีนใช้ความอดทนอดกลั้นมากกว่านี้ในการรับมือกับการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 20 ปีของทิเบต และเน้นย้ำว่าปัญหาที่เกิดขึ้นต้องได้รับการแก้ไขผ่านสันติวิธีเท่านั้น
ทางการจีนกล่าวโทษว่ากลุ่มผู้สนับสนุนการแยกดินแดนเป็นสาเหตุของความรุนแรงที่เกิดขึ้นในกรุงลาซา จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 13 ราย และที่พักอาศัยได้รับความเสียหายกว่า 500 หลังคาเรือน อย่างไรก็ตามกลุ่มชาวทิเบตพลัดถิ่นยืนยันว่ากองกำลังจีนสังหารผู้ประท้วงไปแล้วกว่า 100 ราย ตั้งแต่เริ่มการประท้วงเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา
"เรามาเพื่อช่วยคลี่คลายสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศ" นางเพโลซี่กล่าว "เรามาเพื่อให้ความเชื่อเหลือชาวทิเบต และแก้ปัญหาด้านมนุษยธรรมที่เกิดขึ้น"
ทั้งนี้ ทิเบตพยายามแยกตัวจากจีนมาตั้งแต่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเข้าบริหารประเทศในปี พ.ศ.2492 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ