ฝ่ายค้าน ยืนขอเวลาซักฟอก 5 วัน/เตรียมนัดวิป 3 ฝ่ายเคาะวันอภิปราย

ข่าวการเมือง Wednesday June 29, 2022 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลกำหนดวันพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีของฝ่ายค้าน ช่วงวันที่ 19 -22 ก.ค.65 และลงมติวันที่ 23 ก.ค.65 ว่า ยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องดังกล่าว โดยสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้าจะมีการนัดหมายเพื่อหารือเรื่องดังกล่าว

"ฝ่ายค้านทราบดีถ้าอภิปรายนานเกินพอดี จะไม่เป็นผลดีกับฝ่ายค้านเอง เพราะชาวบ้านจะรู้สึกเบื่อที่จะฟัง การที่เราขออภิปราย 5 วันและอีก 1 วันเป็นการลงมตินั้น แต่ฝ่ายรัฐบาลกลับบอกให้ 3-4 วันก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเจรจากันอีกและไม่ต้องให้ประธานนัดคุยกันให้เสียเวลา ขอให้เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภาจะดีกว่า ที่กำหนดไว้ว่าต้องอธิปรายให้ครบจำนวนรัฐมนตรีที่ได้ยื่นไป ซึ่งครั้งนี้ก็คือ 11 คน ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ ขณะเดียวกันข้อบังคับก็ยังเขียนป้องกันไว้อย่างครอบคลุมว่าห้ามอภิปรายพร่ำเพรื่อ กินเวลา และซ้ำซ้อน" นายสุทิน กล่าว

ทั้งนี้ฝ่ายค้านต้องการฝากไปบอกรัฐบาลว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นการตรวจสอบตามหน้าที่ของฝ่ายค้านและตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งหนึ่งปีกำหนดไว้เพียงแค่หนึ่งครั้ง ถ้ารัฐบาลขี้เหนียวเวลาในการอภิปรายอาจมองได้ว่า 1.ฝ่ายรัฐบาลพยายามด้อยค่าการตรวจสอบให้ไม่มีประสิทธิภาพ โดยการลดเวลาให้การอภิปรายให้สั้นที่สุด และ 2.ฝ่ายรัฐบาลหวาดกลัวการอภิปราย โดยเห็นได้จากการบีบเวลาให้เหลือน้อยที่สุดและการตั้งองครักษ์ถึง 2 ชุด แสดงให้เห็นว่าฝ่ายรัฐบาลวิตกกังวลเป็นอย่างมาก

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า สำหรับการหารือร่วมของของคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร (วิปร่วมสภาฯ) ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ เป็นประธาน เพื่อกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีการพิจารณาหารือร่วมกันอีกครั้งในเร็วๆ นี้ เพื่อเชิญวิปฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และผู้แทนคณะรัฐมนตรี มากำหนดจำนวนวันการอภิปรายไม่ไว้วางใจร่วมกันอีกครั้งว่าจะใช้เวลาการอภิปรายเท่าใด ก่อนจะมีการลงมติ

นพ.สุกิจ ยังได้กล่าวถถึงอาการป่วยของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ขณะนี้มีอาการดีขึ้น ไม่มีไข้แล้ว หลังจากเมื่อวานเกิดอาการไข้ หนาวสั่น และปวดเมื่อย ในระหว่างประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ ส่วนสาเหตุของอาการแพทย์อยู่ระหว่างวินิจฉัยว่าเกี่ยวข้องกับอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งประธานรัฐสภาเคยเป็นมาก่อนหน้านี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ประธานรัฐสภาเป็นห่วงการประชุมสภาฯอย่างมาก จึงได้มอบหมายให้ นายสุชาติ ตันเจริญ และ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน สลับกันทำหน้าที่ไปพลางก่อน เนื่องจากแพทย์ยังไม่อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล พร้อมทั้งฝากขอบคุณประชาชนและทุกฝ่ายที่แสดงความห่วงใยให้กำลังใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ