หมอระวี ปัดข่าวต่อรองถอนตัวรัฐบาลแลกใช้วิธีคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 500

ข่าวการเมือง Wednesday June 29, 2022 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ตัวแทนกลุ่มพรรคเล็กได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เพื่อนำเสนอความคิดเห็นของกลุ่มพรรคเล็กเกี่ยวกับการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อโดยใช้วิธีหารด้วย 500 ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ตอบว่าไม่มีปัญหาว่าจะใช้วิธีหารด้วย 100 หรือ 500 แต่ให้ขึ้นอยู่กับวิปรัฐบาลที่จะไปหารือกัน

พร้อมปฏิเสธกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์เฟสบุ๊คว่ากลุ่มพรรคเล็กไปต่อรอง หากไม่ยอมจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยยืนยันว่าไม่เป็นเรื่องจริง และไม่มีใครพูดถึงประเด็นนี้

หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า ถึงแนวทางการต่อสู้ต่อของกลุ่มพรรคเล็กนั้น จะเดินหน้าพูดคุยกับ ส.ส.ทุกพรรค รวมถึง ส.ว.ให้เห็นด้วยกับการใช้วิธีหาร 500 โดยมีเหตุผลว่าไม่ใช่เป้าหมายเดียวที่จะให้ ส.ส.พรรคเล็กไม่สูญพันธุ์ แต่หลักการต่อสู้เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญยังอยู่ ให้มีระบบการแบ่งสรรปันส่วนที่สามารถกระจาย ส.ส.ให้กว้างขึ้น ไม่ให้อยู่ภายใต้การผูกขาดของพรรคใดพรรคหนึ่ง และในวันที่มีการพิจารณากลุ่มพรรคเล็ก รวมถึง ส.ส.ที่สงวนคำแปรญัตติเอาไว้ก็จะได้มีการอภิปราย ส่วนผลจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอดู

ส่วนกรณีที่ ส.ส.เพื่อไทย บอกว่าการหาร 500 ถูกตอกฝาโลงปิดฝาเอาไว้แล้วก็ต้องรอดูในวันนั้นก่อน เพราะยังไม่ได้ข้อยุติที่สิ้นสุด แต่ยอมรับว่าผลการลงมติในชั้นกรรมาธิการที่มี ส.ว.สนับสนุนการหารด้วย 500 นั้น จะส่งผลต่อการลงมติในวาระ 2 และ 3 แน่นอน

"สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร เปิดฝาโลงออกมาอาจจะไม่ใช่กลุ่มพรรคเล็กนอนอยู่ในนั้น มันอาจจะเป็นพรรคใหญ่นอนอยู่ในนั้น เราก็สู้สุดชีวิต แต่ถ้าสู้แล้วแพ้ในวาระ 2 และ 3 ก็ค่อยว่ากัน แต่บอกได้เลยว่าไม่ว่าฝ่ายไหนชนะ ถึงศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน" นพ.ระวี กล่าว

ส่วนการหารด้วย 500 จะถือว่าเป็นการดับฝันแนวคิดแลนสไลด์หรือไม่นั้น นพ.ระวี ระบุว่า ต่อให้มีการหารด้วย 100 บางทีการแลนสไลด์ก็เป็นแค่ความฝัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ