เสรีพิศุทธ์ รับข้อเสนอสอบ ส.ว.ตั้งเครือญาติเป็นผู้ช่วย เล็งสอบ ส.ส.ด้วย

ข่าวการเมือง Thursday June 30, 2022 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผอ.กองการสื่อสาร พรรคไทยสร้างไทย ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบ ส.ว. ที่แต่งตั้งเครือญาติของตัวเองมาเป็นคณะทำงาน ว่าผิดต่อข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการหรือไม่ และผิดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุ จะรับเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของ กมธ. เพื่อดำเนินการต่อไป แม้ส่วนตัวเห็นว่าการกระทำดังกล่าวยังไม่ถึงขั้นผิดรัฐธรรมนูญ แต่อาจไม่เหมาะสม ดังนั้นจึงต้องให้ กมธ.คนอื่นๆ ช่วยกันพิจารณาด้วย หากผลออกมา พบว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย ก็ต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ถ้ามีความผิดร้ายแรงจะต้องส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อไป

"ถ้าหากไม่ผิด ก็จะเสนอสภาฯ เพื่อขอแก้ไขข้อบังคับระเบียบสภาฯ ในการแต่งตั้งผู้ช่วย ส.ส.และ ส.ว. ซึ่งเรื่องนี้มีอยู่จริง เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม คนที่ถูกตั้งเข้ามาบางคนก็ช่วยงาน บางคนไม่ช่วยงาน แต่เอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง เมื่อยื่นเรื่องให้ตรวจสอบส.ว. แล้ว กมธ.จะตรวจสอบในส่วนของส.ส.ด้วย เดี๋ยวจะหาว่าไม่เป็นธรรม เพราะมีการปฏิบัติในลักษณะที่คล้ายกัน" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า จะเสนอให้ลดจำนวนผู้ช่วย ส.ส. และ ส.ว.ที่ไม่จำเป็นออกไป เพื่อประหยัดงบประมาณ หรืออาจจะไม่จำเป็นต้องให้มีเลยก็ได้

ทั้งนี้ เหตุที่ต้องตรวจสอบ ส.ส.ด้วยนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เห็นชัดว่ามีคนนามสกุลเดียวกัน หรือแฝงกันในลักษณะเครือญาติให้เขามาช่วยงาน เช่น พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ส.ว. ซี่งนามสกุลก็เห็นชัดอยู่แล้ว แต่ พล.ต.ท.วิบูลย์ บางท่าไม้ ส.ว. แม้จะคนละนามสกุล แต่เป็นน้องเขย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จึงเอามาเป็น ส.ว. เพื่อยกมือโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ