ชัยวุฒิ ยันนายกฯ ไม่เคยสั่งเลือกสูตรหาร 500 ชี้ขึ้นกับแต่ละพรรคตัดสินใจ

ข่าวการเมือง Wednesday July 6, 2022 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 หรือหาร 500 ว่า ขณะนี้มีสมาชิกพรรคการเมือง และ ส.ส.หลายพรรคเห็นแตกต่างกันไป ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะมีผลต่อการเลือกตั้ง และมีผลต่อชีวิตนักการเมืองทุกคนว่าจะได้เป็น ส.ส.หรือไม่ ดังนั้นทุกคนจึงให้ความสำคัญมาก อย่างไรก็ดี คิดว่าสุดท้ายจะเป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่จะตัดสินใจกันเอง

"เท่าที่ได้พูดคุย ก็มีมติวิปอยู่ว่าอยากให้เป็นไปตามกรรมาธิการ สำหรับผมเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ ให้สิทธิสมาชิกแต่ละคนตัดสินใจ" รองหัวหน้า พปชร.กล่าว

ส่วนที่มีการมองว่านายกรัฐมนตรีต้องการให้ใช้สูตรหาร 500 นั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่เคยพูด และได้เคยบอกมาตลอดว่าเป็นเรื่องของสภาฯ ขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ก็ไม่ได้มีธงว่าต้องการแบบไหน แต่ให้เป็นเรื่องของกรรมาธิการ วิปรัฐบาล และพรรคการเมืองหารือกัน

"จะหาร 100 หรือ 500 หรือบัตรใบเดียว หรือสองใบ คนละเบอร์ หรือเบอร์เดียวกัน ชาวบ้านก็เลือกถูกทั้งหมดนั่นแหละ ชาวบ้านกาถูกหมด ไม่ต้องห่วง ถ้าเขาอยากเลือก ก็เลือกอยู่แล้ว ถ้าเขาไม่เลือก เขาก็ไม่เลือก เพราะฉะนั้นอยู่ที่พวกเราอย่าไปคิดมาก" รองหัวหน้าพรรค พปชร.กล่าว

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เคยบอกแล้วว่าไม่เกี่ยวกับวิธีเลือกตั้ง อยู่ที่กระแสนิยม และเจตนารมณ์ของประชาชนที่จะสนับสนุนพรรคการเมืองใด วิธีเลือกตั้งเป็นเพียงกลไกหนึ่งที่ทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม ให้คะแนนของประชาชนสะท้อนออกมาสู่สภาฯ คือให้มีประชาธิปไตยที่แท้จริงเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ