ป.ป.ช.จ่อฟ้องอาญา "นิพนธ์ บุญญามณี" พร้อมขอให้ยุติปฎิบัติหน้าที่ รมช.มหาดไทย

ข่าวการเมือง Wednesday July 6, 2022 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.วานนี้มีมติ 5 ต่อ 2 ให้ยกร่างคำฟ้องนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ต่อศาลอาญาทุจริตกลางเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้นายนิพนธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ รมช.มหาดไทย หลังจาก ป.ป.ช.เตรียมฟ้องอาญานายนิพนธ์

ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณีที่นายนิพนธ์ ในสมัยที่ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ละเว้นไม่มอบอำนาจให้ผู้ขายเป็นตัวแทนในการจดทะเบียนรถซ่อมบำรุงเอนกประสงค์ชนิด 10 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล และไม่อนุมัติเบิกจ่ายเงินค่ารถทั้งสองคันให้แก่ผู้ขาย เป็นเงิน 50,850,000 บาท

อย่างไรก็ตาม หลังจาก ป.ป.ช.ส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดพิจารณาปรากฎว่ามีคำสั่งไม่ฟ้องคดีดังกล่าว เพราะเห็นว่าสำนวนคดีป.ป.ช.ยังมีความไม่สมบูรณ์เพียงพอที่จะดำเนินคดีได้ จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่าง ป.ป.ช.และ อัยการสูงสุด แต่ก็ยังไม่อาจหาข้อยุติได้ ซึ่งอัยการสูงสุดได้ยืนยันไม่สั่งฟ้อง ดังนั้น ป.ป.ช.ก็จะพิจารณานำเรื่องฟ้องคดีต่อศาลเอง โดยอยู่ระหว่างการยกร่างคำฟ้อง และหากมีการยื่นฟ้องในคดีหลัก ก็จะยื่นคำฟ้องขอให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ตามไปด้วย

แหล่งข่าวจาก ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ป.ป.ช.เสียงข้างน้อย 2 เสียงเห็นว่าการดำเนินคดีอาญากับนายนิพนธ์ ควรยื่นฟ้องต่อศาลอาญาทุจริตภาค 9 ซึ่งรับผิดชอบคดีที่เกิดขึ้นใน จ.สงขลา และเห็นว่าไม่สมควรขอให้ศาลมีคำสั่งให้นายนิพนธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ รมช.มหาดไทย เนื่องจากไม่ได้เป็นผู้มีอิทธิพลที่มีผลต่อคดีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ