รัฐสภา มีมติเสียงข้างมากใช้สูตรหาร 500 คำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ตีตกหาร 100

ข่าวการเมือง Thursday July 7, 2022 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ? วานนี้ (6 ก.ค.) ในการอภิปรายมาตรา 23 ซึ่งแก้ไขเนื้อหาของมาตรา 128 ว่าด้วยวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่กรรมาธิการ (กมธ.) เสียงข้างมากเสนอให้ใช้จำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ยต่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง ซึ่งได้ใช้เวลาพิจารณาถกเถียงนานกว่า 4 ชั่วโมง

โดยเมื่อเวลา 21.55 น.ที่ประชุมได้ลงมติ 392 เสียง ต่อ 160 เสียง ไม่เห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างมากที่ให้ใช้สูตรคำนวณหารด้วย 100 จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติเห็นด้วยกับคำแปรญัตติของ กมธ.เสียงข้างน้อย (นพ.ระวี) 354 ต่อ 162 เสียง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ในฐานะ กมธ.เสียงข้างมาก อภิปรายชี้แจงว่า การแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ทำให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2564 มาตรา 91 ว่าด้วยสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งกำหนดรายละเอียดสำคัญคือ ต้องเป็นสัดส่วนที่สัมพันธ์กัน

อย่างไรก็ดี ตนในฐานะอดีตประธาน กมธ.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เตรียมรายงานการประชุมทั้งหมดยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ถ้ามีการพิจารณาความชอบของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 23 ที่แก้ไขมาตรา 128 ว่าจะใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ยได้หรือไม่ อีกทั้งพร้อมจะนำเจตนารมณ์ไปพิสูจน์กันในศาลรัฐธรรมนูญด้วย

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวย้ำกับที่ประชุม จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแน่นอน หลังจากพบว่าฝ่ายบริหารมีการก้าวล่วงอำนาจอธิปไตย ถือเป็นการจงใจฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม ดังนั้นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีการอภิปรายเรื่องดังกล่าวแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ