อุตตม แนะรัฐบาลจับตาเงินเฟ้อใกล้ชิด ออกมาตรการอย่างสมดุลไม่ทำศก.สะดุด

ข่าวการเมือง Sunday July 10, 2022 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) กล่าวว่า การจัดงานเสวนา "เจาะลึกวิกฤติ ร่วมคิดทางออก" เพื่อพูดคุยวิเคราะห์ปัญหาความกังวลห่วงใยของประชาชนทั้งเรื่องเศรษฐกิจโลก ภาวะโรคระบาด พลังงาน ร่วมกันคิดหาทางออกให้ประเทศ และประชาชน โดยสถานการณ์ขณะนี้เกิดผลกระทบจากพลังงาน ทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อประชาชนและผู้ประกอบการ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องหาทางออกว่าจะทำอย่างไรให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้จริง โดยไม่หวังจากสิ่งที่มีความไม่แน่นอนสูง เช่น การท่องเที่ยว ซึ่งไม่รู้ว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาอย่างที่คาดไว้หรือไม่ ทำอย่างไรให้การลงทุนจากต่างประเทศเลือกมาประเทศไทย และโจทย์แรกที่ต้องทำคือจะดูแลประชาชนอย่างไรจากผลกระทบเฉพาะหน้า และทำอย่างไรให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยนั้นเป็นความจริงให้ได้

นอกจากนี้ ด้านการลงทุนภายในประเทศ รัฐจะมีนโยบายที่จะช่วยกระตุ้นส่งเสริมให้เกิดการลงทุนได้อย่างไร ซึ่งบทบาทและแนวคิดของรัฐสำคัญมาก ที่ผ่านมาพรรคฯ ได้นำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิกฤตเศรษฐกิจปัจจุบัน หรือในแง่มุมกฎหมายบางประการ การจัดเสวนาครั้งนี้พรรคฯ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับส่วนรวม ไม่เพียงแค่ทางภาครัฐ แต่ภาคเอกชนหรือภาคการเมืองที่สนใจสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้

สำหรับเรื่องภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เป็นไปได้ว่าดอกเบี้ยจะขยับขึ้น ขณะเดียวกันพรรคฯ เชื่อว่าทางรัฐบาลต้องดูแลให้เกิดความสมดุลระหว่างมาตรการดูแลเงินเฟ้อ ซึ่งจะกระทบกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้เช่นกัน หากไม่มีการสร้างความสมดุลด้วยมาตรการอื่น เช่น มาตรการทางการคลัง และอื่นๆ ที่จะประคองให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ ดังนั้นการดูแลเงินเฟ้อ ค่าเงิน การดูแลให้เศรษฐกิจฟื้นตัว ต้องมีความสมดุลกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ