(เพิ่มเติม) ภูมิใจไทย ชี้ผลเลือกตั้งซ่อมลำปางไม่สะท้อนภาพรวมรัฐบาล มั่นใจหาร 500 ไม่มีปัญหา

ข่าวการเมือง Tuesday July 12, 2022 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงผลการเลือกตั้งในพื้นที่ภาคอีสานหลังพรรคเศรษฐกิจไทยแพ้เลือกตั้งซ่อมที่ลำปางจะแลนด์สไลด์หรือไม่ว่า คงวัดกันไม่ได้ เพราะที่ลำปางแข่งกันแค่ 2 พรรค แต่เวลาเลือกตั้งจริงลงสมัครเป็นสิบพรรค หากจะเปรียบเทียบต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงที่เป็นพื้นฐานเดียวกัน การเลือกตั้งล่าสุดเป็นการเลือกตั้งซ่อม ซึ่งอยู่ในช่วงปลายสมัยรัฐสภา

สำหรับการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 เป็นไปตามข้อตกลงของพรรคร่วมรัฐบาล ตกลงกันอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะได้ส.ส.เพิ่มอีกกี่คน วันเลือกตั้งคงได้รู้กัน ส่วนจะได้ ส.ส.เขต มากกว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อหรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะให้กาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ก็ต้องสร้างนโยบายให้ดี และทำให้พรรคแข็งแรง

ส่วนจะมีตระกูลการเมืองอื่น นอกจาก "ภัทรประสิทธิ์" เข้ามาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยอีกหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องรอดู ไม่สามารถบอกก่อนได้ อะไรมันจะเกิดขึ้น มันก็จะเกิดในช่วงเสี้ยววินาที ตนก็ไม่ทราบ แต่ก็ต้องไม่ประมาท พร้อมย้ำว่า ตนและนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ได้เตรียมทุกอย่างไว้หมดแล้ว ซึ่งตนจะลงส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการมองว่าพรรคเศรษฐกิจไทยแพ้การเลือกตั้งซ่อม เพราะไม่ชัดเจน และสนับสนุนรัฐบาลนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียด เพราะไม่ได้อยู่พรรคเศรษฐกิจไทย และขอให้รอดูการเลือกตั้งใหญ่ พูดไปตอนนี้ก็ไม่สามารถวินิจฉัยอะไรได้ เพราะประชาชนมีอำนาจสูงสุดในการตัดสินใจ

สำหรับการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 พรรคภูมิใจไทยได้เปรียบหรือเสียเปรียบอย่างไร นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ต้องรอกระบวนการให้จบ ยังพิจารณากฎหมายไม่เสร็จ สิ่งที่ต้องดูคือต้องเคารพการตัดสินใจของเสียงส่วนใหญ่ในสภา แต่ไม่ได้ละทิ้งเสียงส่วนน้อย

ส่วนพรรคภูมิใจไทยเน้นส่งผู้สมัครแบบเขต หรือแบบบัญชีรายชื่อ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ส่งครบอยู่แล้ว ซึ่งไม่ว่าจะหาร 100 หรือ 500 ไม่มีผลกับพรรค เพราะทั้งหมดอยู่ที่ประชาชน แต่จะต้องดูว่าสมาชิกรัฐสภาวินิจฉัยการลงมติอย่างไร ซึ่งแต่ละคนมีวิจารณญาณเป็นของตัวเอง อย่างไรก็ดี โดยส่วนตัวมีความพร้อม ไม่ว่าพรรคจะส่งลงสมัคร ส.ส.แบบเขต หรือ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

ส่วนที่มีความกังวลว่า จะเกิดการแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ขอให้รอดูการเลือกตั้งใหญ่ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ