วิป 6 พรรคร่วมรัฐบาลมีมติสนับสนุนยกร่างแก้ไขรธน.มาตรา 237 โดยเร่งด่วน

ข่าวการเมือง Monday March 24, 2008 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัย ชิดชอบ ประธานคณะกรรมการประสานงานร่วมส.ส.ฝ่ายรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลวันนี้มีมติร่วมกันที่จะสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 237 เป็นมาตราแรก โดยหลักการจะนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 40 เป็นหลัก และนำรัฐธรรมนูญปี 50 มาเป็นตัวประกอบ โดยจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อศึกษารายละเอียด   
อนึ่ง รัฐธรรมนูญมาตรา 237 บัญญัติว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ใดกระทำการก่อ หรือสนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา หรือระเบียบหรือประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งมีผลทำให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของบุคคลดังกล่าวตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา
ถ้าการกระทำของบุคคลตามวรรคหนึ่ง ปรากฎหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าหัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารของพรรคการเมืองผู้ใด มีส่วนรู้เห็นหรือปล่อยปละละเลย หรือทราบถึงการกระทำนั้นแล้ว มิได้ยับยั้งหรือแก้ไขเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ให้ถือว่าพรรคการเมืองนั้นกระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิธีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ตามมาตรา 68 และในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคการเมืองนั้น ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคการเมือง และกรรมาการบริหารพรรคการเมืองดังกล่าวมีกำหนดเวลาห้าปีนับแต่วันที่มีคำสั่งให้ยุบพรรคการเมือง
นายชัย กล่าวว่า การลงโทษควรเน้นความผิดเฉพาะตัวบุคคล โดยเพิ่มโทษอาญาให้่กับ ส.ส.ที่ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง
ด้านนายสามารถ แก้วมีชัย เลขานุการ วิปรัฐบาล กล่าวว่า วิปรัฐบาล ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดได้หารือกันเพื่่อเตรียมแก้ไขมาตรา 237 ว่าจะมีแนวทางแก้ไขอย่้างไรก่อนนำมาเสนอสัปดาห์หน้า
นายสามารถ กล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวสามารถเสนอรอไว้เพื่อให้สภาหยิบยกมาพิจารณาในสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติที่จะเปิดในช่วง 1 ส.ค.- 28 พ.ย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ