กลุ่ม 16 พร้อมโหวตหนุนนายกฯ-บิ๊กป้อม-สุชาติ ส่วนอีก 5 รมต.ขอฟังการชี้แจง

ข่าวการเมือง Friday July 15, 2022 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าไทยรักธรรม ในนามกลุ่ม 16 ระบุว่า ยังยึดมติเดิมของกลุ่ม 16 ที่ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และไม่มีแตกแถว ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นจะให้การสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ส่วนรัฐมนตรีอีก 5 คน จะขอดูการชี้แจง และการซักฟอกของฝ่ายค้านก่อน

สาเหตุที่ต้องขอดูการชี้แจงของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยก่อนนั้น นายพีระวิทย์ ยอมรับว่า โดยส่วนตัวมีความสนิทสนมกับฝ่ายค้าน และจากข้อมูลของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย มีข้อมูลค่อนข้างมากและชัดเจน จึงจะมีการนัดคุยและหารือกัน แต่ยืนยันว่าไม่ได้เป็นเกมต่อรอง เพราะหากจะต่อรอง ก็คงทำไปนานแล้ว

ส่วนที่ ร.อ.ธรรมนัส จะโหวตสวนทุกรัฐมนตรี ยกเว้นพล.อ.ประวิตร คนเดียวนั้น ทางกลุ่ม 16 ก็ไม่ได้เห็นตามร.อ.ธรรมนัส ทุกเรื่อง เพราะต้องพิจารณาเป็นรายบุคคลไป

นายพีระวิทย์ ยังเชื่อว่าจะไม่สามารถล้ม พล.อ.ประยุทธ์ ได้ แต่การล้มรัฐมนตรีรายบุคคลจะเกิดขึ้นครั้งแรกในประวัติศาสตร์แน่นอน หากรัฐมนตรีไม่สามารถตอบคำถามได้ เพราะมีเสียงสนับสนุนจากฝ่าย ร.อ.ธรรมนัส อีก 16 เสียง และเสียงจากกลุ่ม 16

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการถอนตัวของพรรคเศรฐกิจไทย สะเทือนต่อเสียงของรัฐบาล เพราะพรรคฝ่ายค้านจะได้เสียงไม่ไว้วางใจไปอีก 16 เสียง

นายพีระวิทย์ กล่าวว่าสำหรับทิศทางของกลุ่ม 16 จะต้องรอดูการหารือในวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ค.นี้ โดยภายหลังการหารือร่วมกับพล.อ.ประวิตร แล้วจะมีการหารือทิศทางที่แน่ชัดของกลุ่ม 16 ซึ่งมีการเตรียมสถานที่หารือไว้ที่ร้านเพลิน ถ.วิภาวดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ