ฝ่ายค้านยันพร้อมซักฟอก จัดคิวลงตัว, ก้าวไกล ล็อกเป้าภท.-ปชป.-3ป.

ข่าวการเมือง Saturday July 16, 2022 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเตรียมตัวอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 19-22 ก.ค. ว่า พรรคจะพุ่งเป้าอภิปรายรัฐมนตรีจากกลุ่ม 3 ป. และ 2 พรรคร่วมรัฐบาล โดยในวันที่ 19 ก.ค. จะจัดหนักพรรคภูมิใจไทย (ภท.) คนแรก คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเกี่ยวกับเรื่องกัญชา และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค เรื่องพฤติกรรมการขัดกันแห่งผลประโยชน์

ส่วนลำดับต่อไปที่ล็อกเป้า คือ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ปชป.

สำหรับรัฐมนตรี กลุ่ม 3 ป. จะมีประเด็นหลายเรื่องหลากมิติ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะเกี่ยวกับเรื่องภายในกองทัพ วงการตำรวจ ความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน และการเป็นภัยต่อความมั่นคงต่อประชาชน โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค จะเป็นแกนนำหลักในการอภิปราย ซึ่งจะอภิปรายเป็นคนสุดท้ายของพรรค และอภิปรายพล.อ.ประยุทธ์

ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านจะแบ่งเวลาให้พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.)ร่วมอภิปรายหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่เคยหารือกันเรื่องนี้ และคิดว่าในวันที่ 18 ก.ค. นี้ จะไม่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ด้วย เพราะทุกอย่างถูกวางแผน และจัดคิวการอภิปรายไว้ลงตัวหมดแล้ว

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ทั้งเนื้อหาและผู้อภิปรายมีความพร้อมหมดแล้ว โดยผู้อภิปรายในส่วนของพรรคเพื่อไทยมี 26 คน โดยพรรคมีความพร้อม 100% เหลือแค่ลงสนามอย่างเดียว ขณะนี้ทั้ง 26 ขุนพลได้ซ้อมแล้ว

"ในส่วนหัวตามยุทธการเด็ดหัว เรามีความมั่นใจมากจากข้อมูลที่ได้มาอภิปรายนั้น จะชี้ให้เห็นเหตุและผลที่ไม่สามารถอยู่ต่อได้แล้ว"

ส่วนจะแบ่งเวลาให้พรรคเศรษฐกิจไทย ร่วมอภิปรายด้วยหรือไม่นั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า เดิมในวันที่ 18 ก.ค.นี้จะมีการหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้ง แต่เนื่องจากทุกฝ่ายพร้อมแล้วจึงยกเลิกการประชุมไป แต่หากร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรค ศท.ประสานมา จะมีการนำเข้าหารือกับกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน และจะดูว่าจะมีประเด็นที่จะอภิปรายร่วมกัน เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่และไม่เป็นประเด็นที่ซ้ำกับที่ได้เตรียมไว้ สำหรับคนที่จะอภิปรายเขาก็คงเตรียมพร้อมมาแล้ว เหลือแต่มาดูเรื่องรายละเอียดเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ไม่มีการประสานมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ