ประธานวิปรัฐบาล เชื่อลมปากบิ๊กป้อมกล่อมพรรคเล็ก-เศรษฐกิจไทยโหวตหนุนรัฐบาล

ข่าวการเมือง Monday July 18, 2022 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวก่อนการประชุมวิปรัฐบาลถึงความพร้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจพรุ่งนี้ (19 ก.ค.65) ถึงเรื่องมติพรรคเล็กและกลุ่ม 16 นั้น ตนเชื่อว่าทุกเสียงมีผลต่อรัฐบาลที่ ส.ส.กลุ่ม 16 แถลงเมื่อวานยังไม่ยืนยันจะลงมติไปในทิศทางใด ตอนนี้ก็ยังยืนยันว่าเป็นพรรคร่วมรัฐบาล มีการไปพบปะผู้หลักผู้ใหญ่ฝ่ายรัฐบาล มั่นใจว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง

เท่าที่ฟังดูแล้ว กลุ่มพรรคเล็กไม่ได้ยืนยันหนักแน่นว่าจะโหวตคว่ำรัฐบาล โดยจะรอฟังการอภิปรายเป็นรายรัฐมนตรีไป ส่วนตัวเชื่อว่ากลุ่มพรรคเล็ก เมื่อลงมติก็จะโหวตแบบมีคุณภาพเช่นกัน คำนึงถึงเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของความเป็นผู้แทนราษฎร ส่วนที่หลายคนระบุว่าจะไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีนั้น ตนยังมั่นใจว่าฝ่ายรัฐบาล รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายแต่ละคนจะได้รับเสียงไว้วางใจเกินกึ่งหนึ่ง

ส่วนหากพรรคเศรษฐกิจไทยจะผันตัวเองไปอยู่ในบทบาทนิติบัญญัติ มันขึ้นตรงกับฝ่ายค้าน ก็เป็นอำนาจที่สามารถอภิปราย แต่ในระเบียบการจัดการอภิปราย มีการแบ่งเวลา 45 ชั่วโมง ฝ่ายค้านจะต้องบริหารจัดการกัน

"โดยพื้นฐานแล้ว ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย มาจากพื้นฐานของพรรคพลังประชารัฐ ก็อยู่ที่พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่จะพูดคุยในเรื่องเสียงนะครับ ไม่ได้เป็นการก้าวก่าย แต่อาจเป็นการพูดคุยแบบที่เป็นข่าวว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด"

ส่วนที่ฝ่ายค้านปล่อยคลิปวิดีโอและโปสเตอร์นั้น นายนิโรธ มองว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้าน และต้องให้ความสำคัญ เพื่อจะต้องชี้ให้ประชาชนเห็นว่า รัฐบาลทำหน้าที่บกพร่องในการบริหารราชการแผ่นดินอย่างไร ดังนั้นการอภิปรายต้องเป็นไปด้วยเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของความเป็นผู้แทนราษฎรใช่การแสดง ดังนั้นการปล่อยคลิปวิดีโอและภาพดังกล่าว เป็นการแสดง เป็นการเอาเรื่องการอภิปรายของประเทศมาล้อเล่น ไม่เหมาะสม

"มันไม่ใช่เรื่องเล่นๆ นะ มันเป็นเรื่องของประเทศชาตินะครับ จะทำเป็นเรื่องสนุกหรือเป็นตลกคาเฟ่หรืออะไร ผมว่ามันไม่ใช่หรอกครับ" นายนิโรธ กล่าว

ประธานวิปฝ่ายรัฐบาล กล่าวว่า ในเวลา 14.00 น. วันนี้จะมีการประชุมพรรค พปชร.ที่มูลนิธิบ้านป่ารอยต่อ เพื่อเตรียมความพร้อมในการซักซ้อมความเข้าใจกับ ส.ส. ของพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ