ผู้นำฝ่ายค้านฯ นำร่องชำแหละความผิดพลาดนายกรัฐมนตรี ชี้ทำผิดซ้ำซากตลอด 8 ปี

ข่าวการเมือง Tuesday July 19, 2022 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวแถลงญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ทำผิดซ้ำซากเพื่อสืบทอดอำนาจ หวังสกัดกั้นคู่แข่งทางการเมือง ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับประชาชน ล่าสุดได้ออกแถลงการณ์ 3 แกนในการฟื้นประเทศซึ่งซ่อนความจริงที่จะขออยู่ในอำนาจต่อไปอีก 2 ปี เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ มุ่งแสวงหาอำนาจให้กับตัวเองและพวกพ้อง โดยอาศัยกลไกในรูปแบบต่างๆ หลังจากฝ่ายค้านเปิดโปงข้อมูลทุจริตต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้วจะนำไปสู่กระบวนการทางกฎหมายเพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ

ผู้นำฝ่ายค้านฯ ได้เริ่มอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ โดยชี้ให้เห็นถึงความผิดพลาด 6 ประการ ได้แก่ 1.ความผิดพลาดล้มเหลวด้านความเป็นผู้นำ เข้าสู่อำนาจโดยไม่ชอบธรรมจากการทำรัฐประหารรัฐบาลที่มาจากระบอบประชาธิปไตย, การใช้อำนาจขาดความชอบธรรมด้วยกฎหมายพิเศษตามมาตรา 44 ซึ่งเป็นอำนาจเผด็จการที่รวบอำนาจทั้งฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการไว้แต่เพียงผู้เดียว, ไม่มีความรู้ความสามารถในการแก้วิกฤต เช่น แก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผิดพลาด, ไม่มีความสามารถในการหารายได้เข้าประเทศ,

พล.อ.ประยุทธ์ ขาดวิสัยทัศน์ในการทำงาน โดยตั้งตัวเองเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทั้งที่ไม่มีความรู้ความสามารถ ตั้งตัวเองเป็นผู้อำนวยการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เสพติดอำนาจ ใช้คนไม่ถูกกับงาน เช่น สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตพลังงาน, เพิกเฉยต่อการปฏิบัติตามหลักนิติรัฐนิติธรรม, การนำสุนทรพจน์ของผู้นำประเทศอื่นมากล่าวอ้างใช้เป็นของตัวเอง, ทำให้ประเทศชาติเสื่อมเสียเกียรติศักดิ์และเกียรติภูมิ กรณีปล่อยให้เครื่องบินรบรุกล้ำน่านฟ้า นี่คือภาวะผู้นำที่ล้มเหลวมีผลต่อความพินาศล้มเหลวต่อประเทศชาติ

2.ความผิดพลาดล้มเหลวด้านเศรษฐกิจ ทำให้สถานะของประเทศที่มีโอกาสเป็นผู้นำในภูมิภาคกลายเป็นประเทศที่ล้มป่วยเหมือนกลุ่ม 608 มีการกู้เงินเกือบเต็มเพดานทุกปี การจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศลดลงทุกปี นักลงทุนย้ายฐานการผลิต เศรษฐกิจตกต่ำในอันดับต้นๆ ฟื้นตัวรั้งท้ายของโลก ผูกขาดเอื้อประโยชน์ให้ทุนใหญ่ จัดงบประมาณกระจุกตัว แสวงหาผลประโยชน์ทางการเมือง คนจนเพิ่มมากสุดเป็นประวัติการณ์ คนว่างงานมากสุด หนี้ครัวเรือนและหนี้สาธารณะสูงสุด ค่าครองชีพสูงสุด

3.ความผิดพลาดล้มเหลวทางสังคม สร้างความแตกแยก คุกคามสิทธิเสรีภาพประชาชน เหลื่อมล้ำ การศึกษาตกต่ำ สังคมอุดมด้วยยาเสพติด กัญชาเสรี

4.ความผิดพลาดล้มเหลวด้านการศึกษา เด็กวัยเรียนมี IQ-EQ ต่ำกว่าค่ามาตรฐานสากล คะแนนโอเน็ตเฉลี่ยต่ำในทุกกลุ่มสาระ สถานศึกษาจำนวนมากตกเกณฑ์ประเมิน ดัชนีแข่งขันปี 62 - 65 ถดถอย

5.ความผิดพลาดล้มเหลวด้านสาธารณสุข ระบบสาธารณสุขตกต่ำสุด บริหารคนไม่ถูกกับงาน รวมศูนย์อำนาจ รวบอำนาจกฎหมาย 40 ฉบับ

6.ความผิดพลาดล้มเหลวด้านการเมือง สร้างรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจ บิดเบือนกลไกทำลายระบบรัฐสภา ใช้งบประมาณจูงใจพรรคร่วมรัฐบาล มีพฤติการณ์ที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ครอบงำชี้นำพรรคการเมืองและฝ่ายนิติบัญญัติ เช่น กรณีสูตรคำนวณหา ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ด้วยวิธีหาร 100

"ผมหวังลึกๆ ว่าญัตติในสภาฯ จะสร้างปาฏิหาริย์ มั่นใจว่าจะมีรัฐมนตรีบางคนถูกสอย...เสียงในสภาไม่ชนะศรัทธาประชาชน ท่านไม่ตายในสภาแต่จะตายในสนามเลือกตั้งแน่นอน" นพ.ชลน่าน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ