วิษณุ ชี้ชัด บิ๊กตู่ นั่งนายกฯ เกิน 8 ปีไม่ได้แม้เว้นวรรค เหตุรธน.ระบุไว้ชัด

ข่าวการเมือง Tuesday July 19, 2022 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมว่า ถ้านายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งแบบต่อเนื่องหรือเว้นวรรค ก็ไม่สามารถกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ได้ ซึ่งในกฎหมายรัฐธรรมนูญ หมวดคณะรัฐมนตรี มาตรา 158 ระบุว่า พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอื่นอีกไม่เกิน 35 คน ประกอบเป็นคณะรัฐมนตรี โดยมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินตามหลักความรับผิดชอบร่วมกันนายกรัฐมนตรี ต้องแต่งตั้งจากบุคคลซึ่งสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบตามมาตรา 159 ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฎิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตำแหน่ง

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ดังนั้นถ้าใครดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีและเว้นวรรค 5 ปีแล้ว จะกลับมาเป็นอีกไม่ได้ เพราะต้องนับทุกครั้งบวกรวมกัน

ส่วนที่จะมีผู้ไปยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นดังกล่าวแล้วหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ และไม่ได้ติดตามว่ามีใครแอบไปยื่นไว้แล้วหรือยัง ซึ่งอาจจะยื่นแล้วก็ได้ เพียงแต่ตนไม่รู้ แต่ความลับไม่มีในโลก

ด้านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวในเรื่องดังกล่าวว่า จะยื่นแน่นอน โดยต้องรอจังหวะเวลาที่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ