ทิเบตเผยผู้เสียชีวิตจากเหตุประท้วง130คน-จีนวอนหยุดเชื่อมโยงโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 24, 2008 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในทิเบตได้ส่งผลกระทบต่อจีนในฐานะเจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โดยขณะที่คณะกรรมการโอลิมปิกกรีซ (เอชโอซี) ได้เริ่มพิธีจุดคบเพลิงโอลิมปิกในวันนี้ รัฐบาลพลัดถิ่นของทิเบตก็ออกมาเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตประมาณ 130 คนจากเหตุการประท้วงการปกครองของจีนในทิเบตเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา 
จีนได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆทั่วโลกมีความเป็นหนึ่งเดียวในการคัดค้านการเชื่อมโยงการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเข้ากับสถานการณ์ในทิเบตหรือประเด็นทางการเมืองอื่นๆ
ทั้งนี้ ทางการจีนยังคงสั่งห้ามผู้สื่อข่าวและทูตต่างชาติเข้าบริเวณที่เกิดเหตุประท้วง
นายซัมดง รินโปเช นายกรัฐมนตรีของรัฐบาลพลัดถิ่นทิเบต กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้ว 130 คนจากการปราบปรามเหตุจลาจลโดยทางการจีน ซึ่งขัดแย้งกับรายงานของทางการจีนที่ว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ 20 คน
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เหตุประท้วงเริ่มต้นที่เมืองลาซา เมืองหลวงของทิเบตเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ซึ่งเป็นวันครบรอบรอบที่องค์ดาไลลามะลี้ภัยจากทิเบต หลังประสบความล้มเหลวในการปลดแอกจากจีนเมื่อปีพ.ศ.2002 โดยเหตุการณ์ประท้วงเริ่มทวีความรุนแรงขึ้น 4 วันหลังจากนั้น เมื่อกลุ่มผู้ประท้วงชาวทิเบตได้สังหารประชาชนไป 19 คน และตำรวจ 1 นายในกรุงลาซา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ