ก้าวไกล ขุดปมนาฬิกาหรูซักฟอก ประวิตร ชี้แทรกแซงป.ป.ช./บิ๊กป้อม ยันมีเพื่อนดี

ข่าวการเมือง Wednesday July 20, 2022 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยหยิบยกประเด็นเรื่องนาฬิกาหรูว่า เป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผล เนื่องจาก พล.อ.ประวิตร แจ้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ว่า นาฬิกาหรูทั้งหมดยืมมาจากนายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว เมื่อ 4 ก.พ.60 หรือเสียชีวิตก่อนจะเป็นประเด็นถึง 10 เดือนเต็ม ซึ่งตามกฏหมายสมบัติของผู้เสียชีวิตต้องตกเป็นของทายาท จึงตั้งข้อสังเกตว่าไปยืมนาฬิกาจากที่ไหน เพราะข้อเท็จจริงต้องยืมจากทายาท

"เพื่อนตาย 10 เดือน ยังอ้างยืมนาฬิกาเพื่อนมาได้ ไม่เอาไปคืนทายาทเพื่อน เป็นเรื่องสมเหตุสมผลหรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าสงสัยหรือไม่" นายธีรชัย กล่าว

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบของ ป.ป.ช. นาฬิกาทุกเรือนไม่มีการนำเข้ามาประเทศไทย ต้องไปซื้อจากต่างประเทศ และเพื่อนของ พล.อ.ประวิตร จะไปต่างประเทศได้อย่างไร เพราะป่วย กำลังจะเสียชีวิต

นายธีรชัย กล่าวว่า ป.ป.ช. ไม่ได้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ในเชิงลึก และมีข้อสงสัยว่าทำไมถึงไม่มีใบรับรองนาฬิกาในแต่ละเรือน และข้อเท็จจริงนาฬิกาหรูแต่ละเรือนจะมีซีเรียลนัมเบอร์ ที่สามารถตรวจสอบได้ว่าผลิตที่ไหน ใครเป็นคนนำเข้า และใครเป็นซื้อ และเมื่อมีการตรวจสอบกลับไม่พบที่มาของการนำเข้าที่ชัดเจน จึงไม่สามารถสรุปได้ว่านาฬิกาเหล่านี้เป็นสมบัติของใคร

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า คดีทั่วไปต้องมีการยึดนาฬิกามาตรวจสอบ แต่กรณีนี้ไม่ได้ดำเนินการ พร้อมทั้งตั้งคำถามถึงพล.อ.ประวิตร ได้มีการแทรกแซงการทำหน้าที่องค์กรอิสระที่ตรวจสอบคดีนี้ รวมถึงแทรกแซงกรมศุลกากรเพื่อช่วยคดีหรือไม่ โดยฝากข้อมูลและซีเรียลนัมเบอร์ให้องค์กรต่างๆ และประชาชนช่วยกันตรวจสอบที่มาของนาฬิกา

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังถูกนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า กรณีกล่าวหาเกี่ยวกับนาฬิกาหรูนั้น ตนไม่สามารถชี้แจงได้ เพราะจะเป็นการก้าวล่วงการทำงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ โดยขอให้ผู้อภิปรายนำเสนอข้อมูลที่เป็๋นข้อเท็จจริง

"ข้อกล่าวหาของผู้อภิปรายในเรื่องนาฬิกาทั้งหมด ผมไม่สามารถตอบได้ เพราะไม่อาจก้าวล่วง ป.ป.ช. เพราะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนเรื่องที่ผมจะมีเพื่อนดีสักคน ของคุณคงไม่เคยมี คบกันมาตั้งแต่ชั้นประถม ลูกสาวเขาก็เหมือนลูกสาวผม" พล.อ.ประวิตร กล่าว

"เรื่องปฏิวัติผมก็ไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง นี่ครับคนปฏิวัติ ท่านนายกรัฐมนตรีคนเดียว คุณอนุพงษ์ก็ไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง ผมยังไม่รู้เลยว่าจะปฏิวัติเมื่อไร" พล.อ.ประวิตร ชี้แจงพร้อมทั้งชี้ไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่นั่งอยู่ใกล้กัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ