สมศักดิ์ ค้านสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 เหตุย้อนแย้งกับความจริง

ข่าวการเมือง Thursday July 21, 2022 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า สูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ วิธีหารด้วย 500 ไม่น่าจะทำได้ และคิดว่าน่าจะมีปัญหาตามมาทีหลัง เพราะมีความย้อนแย้งกัน ซึ่งตนได้พูดคุยกับสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และสมาชิกพรรคก้าวไกลบางคนแล้ว แต่ละคนมีความเห็นคล้อยตามกับที่ตนคิด

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาแม้จะไม่ได้ขัดกฎหมาย แต่สมมติว่าจำนวน ส.ส.ที่จะได้ คือจำนวนที่เลือกบัญชีรายชื่อ และหารด้วย 500 จะได้ ส.ส.พึงมี แต่ถ้าได้ ส.ส.เขตมากกว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อก็จะไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น พรรคภูมิใจไทย อาจจะได้ส.ส. 50 เขต แต่บัญชีรายชื่อได้ 5 ล้าน เท่ากับว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะไม่ได้เลย และถ้าเขาได้ ส.ส. 60 คนก็คงไม่พอใจ ซึ่งก็เช่นเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ

สำหรับทางออกแรกคือ กลับมาใช้วิธีหารด้วย 100 เพราะเรื่องยังไปไม่ไกล หรืออาจจะยกเลิกทั้งหมด ซึ่งเสียงในสภาสามารถทำได้ แต่เรื่องนี้ต้องลองถามพรรคภูมิใจไทยดู เพราะได้รับผลกระทบเยอะ โดยเฉพาะบัญชีรายชื่ออาจจะไม่ได้ ส่วนจะทำได้ด้วยวิธีอะไรก็แล้ว แต่อาจจะมีทั้งวิธีที่ถูก หรือไม่ถูกก็ได้ ส่วนในพรรค พปชร.ได้ให้แนวคิดดังกล่าวไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ