เพื่อไทย ชี้ปมทุจริตนำศาสนสมบัติปล่อยเช่า จงใจทำสัญญาเสียเปรียบเอกชน

ข่าวการเมือง Thursday July 21, 2022 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยกล่าวหาว่านายกรัฐมนตรี มีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ ปล่อยปละละเลย มีส่วนรู้เห็นและสมคบคิดให้มีการทุจริตแสวงหาผลประโยชน์ภายในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา โดยเอื้อผลประโยชน์ให้พรรคพวกและบริวาร และไม่ดำเนินการตรวจสอบยับยั้ง จนทำให้เกิดความเสียหายต่อผลประโยชน์ของคณะสงฆ์และพุทธศาสนาอย่างมาก

ทั้งนี้ ได้พุ่งประเด็นไปที่คำสั่ง คสช. มาตรา 44 มีความผิดปกติในการแต่งตั้ง พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้บัญชาการสำนักคดีภาษีอากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มาเป็นผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เมื่อปี 2560 ซึ่งเป็นการแต่งตั้งจากซี 8 สู่ซี 10 ซึ่งไม่มีใครเขาทำกัน และหลังจากที่ พ.ต.ท.พงศ์พร เกษียณอายุราชการแล้ว ก็ยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านการพระพุทธศาสนา รวมทั้งยังมีตำแหน่งที่ปรึกษาของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติด้วย

โดยในยุคที่ พ.ต.ท.พงศ์พร เป็น ผอ.สำนักพุทธฯ ถือว่าเป็นยุคที่คณะสงฆ์ปั่นป่วนอย่างมาก ทั้งการจับสึกพระเถระชั้นผู้ใหญ่ 7 รูป ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของพระ แต่นายกรัฐมนตรีไม่เคยออกมาปกป้องพระสงฆ์ ไม่เคยตักเตือนลูกน้องที่มีแต่สร้างความปั่นป่วน ถือว่าสร้างความอัปยศสุด

"นี่เป็นสิ่งยืนยันว่า สำนักพุทธฯ ขึ้นกับนายกฯ โดยตรงในยุคของ พ.ต.ท.พงศ์พร...การบังคับบัญชาแบบนี้ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักพุทธฯ จึงอย่าคาดหวังว่าจะกำกับดูแล ผอ.พศ.ได้ เพราะมีคนกำกับดูแลอยู่แล้ว ผมอายแทนท่านอนุชา เพราะสั่งการอะไรไม่ได้" นายนิยม กล่าว

นายนิยม ยังกล่าวว่า ได้มีการนำสมบัติทางพุทธศาสนาไปทุจริตคอร์รัปชั่น เอื้อประโยชน์แก่เอกชนอย่างมหาศาล โดยนำตลาดเฉลิมโลก สี่แยกประตูน้ำ ซึ่งเป็นศาสนสมบัติกลาง หรือเป็นทรัพย์สินของพระพุทธศาสนา ที่คณะสงฆ์ซื้อที่ดินในบริเวณดังกล่าวจากเอกชนมาตั้งแต่ปี 2477 ไปทำการฉ้อฉลหาประโยชน์ โดยในเมื่อ มิ.ย. 62 พ.ต.ท.พงศ์พร ในฐานะผอ.สำนักพุทธฯ ได้นำที่ดินบริเวณดังกล่าวจำนวน 22 ไร่ ไปให้บริษัท พร็อพแม็กซ์ จำกัด ทำสัญญาเช่า มูลค่า 400 ล้านบาท ระยะเวลาถึง 40 ปี ซึ่งในรายละเอียดของสัญญา จะทำให้สำนักพุทธฯ เสียเปรียบมาก

นอกจากนี้ ยังมีความไม่ชอบมาพากลเนื่องจากมีการทำสัญญาเช่าไปล่วงหน้า 2 เดือน ก่อนที่จะนำเสนอขออนุมัติต่อที่ประชุมมหาเถรสมาคมในเดือนส.ค.62 ในขณะที่ผู้เช่ารายเดิมยังไม่หมดสัญญา เพราะสัญญาเดิมทำไว้ถึงปี 68 ซึ่งผู้เช่ารายเดิมได้มีการยื่นฟ้องร้องสำนักพุทธฯ ไว้แล้ว

"เริ่มต้นสัญญาก็ผิดแล้ว ตามประมวลกฎหมายแพ่ง สัญญาเช่าไม่สามารถทำเกิน 30 ปี แต่ ผอ.คนนี้ เร่งรีบ รีบทำ จึงสงสัยว่าทำไมต้องทำสัญญาที่ผิดกฎหมาย สัญญาเช่า 400 ล้านบาท 40 ปี...สัญญาเช่า 3 ปีแรก ไม่เก็บค่าเช่า ปีที่ 4-10 เก็บค่าเช่าปีละ 780,000 บาท หรือตกเดือนละ 65,000 บาท ที่ตกนี้ยิ่งกว่าทองคำ แผงขายผ้ายังโดนเก็บเดือนละแสน แต่ศาลแพ่ง จะทำสัญญา เดือนละ 65,000 บาท ไม่ฉ้อฉลได้อย่างไร" นายนิยม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ