เพื่อไทย แฉรัฐบาลเอื้อนายทุนปล่อยให้ขายเนื้อหมูปนเปื้อนเชื้อ ASF

ข่าวการเมือง Friday July 22, 2022 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิสุทธิ์ ไชยอรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถึงกรณีปล่อยปละละเลยให้มีการนำเนื้อสุกรปนเปื้อนเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร (African Swine Fever: ASF) ออกมาจำหน่ายให้ประชาชน โดยเอื้อประโยชน์ต่อนายทุนที่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ ว่า ตนได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบด้วยตัวเอง โดยได้ไปซื้อเนื้อหมูในตลาด อ.ต.ก.หลายครั้งในช่วงเดือน ก.พ.-พ.ค.65 แล้วส่งไปตรวจสอบที่หน่วยชันสูตรโรคสัตว์กลาง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่าปนเปื้อนเชื้อ ASF โดยครั้งแรกเมื่อเดือน เม.ย.65 พบปนเปื้อนเชื้อ ASF ในสัดส่วน 75% ของกลุ่มตัวอย่าง และเดือน พ.ค.พบปนเปื้อนเชื้อ ASF ในสัดส่วน 40% ของกลุ่มตัวอย่าง

ขณะเดียวกัน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ต่างออกมาประกาศยืนยันว่าประเทศไทยปลอดโรคดังกล่าวแล้ว ซึ่งเป็นเหมือนการปกป้องนายทุนที่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ แต่เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายย่อยต่างพากันล้มละลาย

"การประกาศว่าปลอดโรคแล้วปล่อยให้นำเนื้อหมูปนเปื้อนมาขายให้ผู้บริโภค จะมีโทษทั้งจำคุกและปรับ แต่กลับไม่มีการลงโทษ หนำซ้ำยังมีการต่ออายุราชการให้กับอธิบดีกรมปศุสัตว์" นายวิสุทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ