เพื่อไทย แฉนายกฯ บริหารพลังงานผิดพลาดทำน้ำมัน-ค่าไฟแพง เชื่อรบ.มีส่วนได้เสีย

ข่าวการเมือง Friday July 22, 2022 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงเรื่องน้ำมันและราคาไฟฟ้าแพงที่มีการบริหารผิดพลาด แต่พยายามโทษเรื่องอื่นๆ โดยการที่ราคาน้ำมันแพงนั้นเกิดจากค่าการตลาด เหตุใดรัฐบาลถึงไม่เจรจาให้มีการลดค่าการตลาด พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ค่ากลั่นที่ไทยแพงกว่าสิงค์โปร์ เพราะการขายต่างประเทศได้เงินมากกว่า ซึ่งบมจ.ไทยออยล์ (TOP) เพิ่มกำลังการผลิตเมื่อปีที่ผ่านมา จากกำลังการผลิต 2.8 แสนบาร์เรลต่อวัน เพิ่มอีก 1.2 แสนบาร์เรลต่อวัน เพื่อการส่งออก เพราะได้กำไรมากกว่า

ส่วนแนวคิดการเจรจาขอลดค่ากลั่น และจะใช้การบังคับกฏหมายเป็นแนวทางสุดท้าย แต่ไม่มีการเจรจาจริงและกลับพบว่า ราคาน้ำมันแพงขึ้น และมักจะโทษเพียงว่า สาเหตุที่ราคาน้ำมันแพงมาจากปัญหาสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ส่วนราคาก๊าซ LPG ยังแพงอยู่ ซึ่งปัจจุบันราคาแอลพีจีอยู่ที่ 35.10 บาทต่อกิโลกรัม ใช้เงินกองทุนน้ำมันอุดหนุน 12.235 บาท จึงขายอยู่ที่ 22.87 บาท และวันนี้ก๊าซหุงต้มแอลพีจี 1 ถังอยู่ที่ 410 บาทต่อถัง และมีโอกาสเพิ่มสูงขึ้นอีก

ส่วนค่าไฟจะปรับราคาสูงขึ้นอีก เพราะมีคนบริหารไม่เป็น ไร้องค์ความรู้ ไร้ความรับผิดชอบ เนื่องจากก๊าซธรรมชาติมีข้อพิพาทกับบริษัท เชฟรอน และบริษัท โททาล ของฝรั่งเศส นำไปสู่การฟ้องร้องอนุญาโตตุลาการระหว่างรัฐบาลไทย กับเอกชนอเมริกาและฝรั่งเศส และปัจจุบันแหล่งก๊าซบงกชและเอราวัณ ไม่สามารถสูบก๊าซขึ้นมาได้เพราะมีข้อพิพาท จึงกลายเป็นปัญหาต้องมีการนำเข้าก๊าซเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า จึงกลายเป็นที่มาที่ทำให้ราคาไฟแพงขึ้น

นายจิรายุ กล่าวว่า การให้สัมปทานโรงไฟฟ้าซึ่งมีเอกชนรับสัมปทานจากรัฐไปมากกว่า 50% แต่หลังจากสภาวะเศรษฐกิจไทยเสถียรขึ้น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตไม่ได้ซื้อไฟฟ้าจากบริษัทเอกชนที่เป็นผู้ผลิตกระแสไฟ รัฐต้องจ่ายค่าความพร้อมให้เอกชน หลังจากให้สัมปทานผลิตไฟฟ้าแม้ไม่ได้จ่ายไฟ 8,000 ล้านบาทต่อเดือน หรือ 96,000 ล้านบาทต่อปี

"เหตุผลที่ไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีในเรื่องพลังงาน เพราะมีความผิดพลาดในการบริหารกิจการพลังงานอย่างสิ้นเชิง เพราะผมเป็นนายกรัฐมนตรี แล้วท่านคิดว่า จะเอาคนแบบท่านสุพัฒนพงษ์มาบริหารแล้วมาตอบแบบนี้ ผมให้พี่วัน อยู่บำรุง เป็นแทน เพราะตอบแบบท่องนะโม 3 จบ น้ำมันแพงไม่ใช่เพราะโควิด แต่เพราะเป็นรัฐบาลชุดนี้มีส่วนได้เสีย"นายจิรายุ กล่าว

นอกจากนี้ นายจิรายุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้รับเบี้ยเลี้ยงจากการเป็นประธานดูแลกิจการพลังงานของชาติไปแล้วกว่า 8 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ