ชลน่าน มั่นใจข้อมูลซักฟอกสอย รมต.ร่วง 1-2 เก้าอี้ มอบประธานวิปคุยผู้กองธรรมมนัส

ข่าวการเมือง Friday July 22, 2022 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผุ้แทนราษฎร กล่าวว่า มีความมั่นใจเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านมีเนื้อหาสมบูรณ์ตามข้อกล่าวหาในญัตติที่วางไว้ ทุกคนทำหน้าที่ได้ดีอย่างมาก สามารถชี้เป้าตามประเด็นที่ถูกกล่าวหาได้ ทำให้เห็นว่ารัฐบาลล้มเหลว ผิดพลาด บกพร่องในเรื่องของการบริหารราชการแผ่นดิน หลักฐานชัดเจนตามที่ฝ่ายค้านได้นำเสนอ มีผลกระทบต่อประชาชนและประเทศอย่างไร ทุกคนได้เห็นการเอื้อประโยชน์ ส่อทุจริต

การอภิปรายไม่ไว้วางใจถือเป็นศาลประชาชน ที่ฝ่ายรัฐบาลจะต้องมาแถลงชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา อย่างน้อยมีรัฐมนตรี 2 คนที่หนีการตอบ คือ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทั้งที่นั่งอยู่ในห้องประชุม ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าโอกาสและนาทีทองของผู้ที่จะชี้แจงเสียไป หากมาชี้แจงวันหลังความน่าเชื่อถือต่างๆ ก็หายไปหมดแล้ว ประชาชนฝังใจไปแล้ว ซึ่งการเลี่ยงที่จะไม่ตอบนั้นถือเป็นการสารภาพในสภาว่าเป็นไปตามข้อกล่าวหา

"ฝ่ายค้านมั่นใจว่าเด็ดหัวสอยนั่งร้านเกิดผลแน่นอน ผมตั้งความหวังไว้ว่าในสภาอาจมีการสอยนั่งร้านได้ไม่ 1 ก็ 2 เก้าอี้ และถึงแม้ฝ่ายค้านจะแพ้ในสภา แต่มือในสภาก็สู้ประชาชนไม่ได้ เพราะประชาชนให้ความสนใจติดตามฟังการอภิปรายอย่างมาก และเขาพร้อมเป็นผู้ตัดสินในสนามเลือกตั้ง และขั้นตอนต่อไป คือการนำไปยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในข้อกล่าวหาที่กระทำผิดกับกฎหมาย ส่อทุจริต ปล่อยปละละเลย มาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง เกือบทุกคนเรายื่นแน่นอน" นพ.ชลน่าน กล่าว

ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวว่า ขอฝากประชาชนว่าการทำหน้าที่ในสภา เป็นมาตรการหนักที่สุดของการตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาล ขอให้ประชาชนช่วยติดตามในโค้งสุดท้ายแล้วประเมินผลดูทั้งหมด หากมีโอกาสลงคะแนนผ่านแอปพลิเคชันที่หลายพรรคการเมืองทำก็สามารถไปร่วมลงมติได้ เพื่อสะท้อนความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง โดยกลุ่มราษฎรก็เปิดช่องทางด้วยเช่นกันและจะเริ่มนับคะแนนก่อนที่จะส่งคะแนนไปให้ประธานวิปฝ่ายค้าน เพื่อส่งให้ตนกับประธานวิปฝ่ายค้านนำมาสรุปในการอภิปรายด้วย เพราะจะมีผลต่อการลงคะแนนของ ส.ส.ในสภา ถึงแม้ว่าจะมีสิ่งล่อใจจูงใจให้ ส.ส.โหวตเห็นต่างไปจากประชาชน

"หากเสียงประชาชนเป็นเสียงส่วนใหญ่ ส.ส.ที่มีสิทธิ์โหวต ก็อาจจะเปลี่ยนใจในการออกเสียง ที่น่าเป็นห่วง คือกระแสการต่อรองของพรรคการเมืองในสภาที่มีความแปรปรวนมาตลอด สะท้อนให้เห็นว่าสภาเป็นสภากล้วย เป็นสภาที่ถูกทำลายล้างด้วยการใช้เม็ดเงินครอบคลุมอำนาจประชาชน การให้กล้วยนั้นไม่ดี จึงขอฝากผู้มีอำนาจที่ให้กล้วยเพื่อแลกมาซึ่งคะแนน ลึกๆ ผมไม่ทราบว่าเขาหวังอะไร แต่เป็นการใช้กลไกภายในทำลายการปกครองระบอบประชาธิปไตย" นพ.ชลน่าน กล่าว

ส่วนการพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยนั้น ตนมอบหมายให้ประธานวิปฝ่ายค้านไปดำเนินการ และเท่าที่ฟังข่าวก็มีการประสานมาที่ประธานวิปฝ่ายค้านแล้ว ส่วนเรื่องโหวตว่าทางกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส จะโหวตตามฝ่ายค้านหรือไม่นั้น ตนไม่ก้าวล่วงเพราะเป็นเอกสิทธิ์ เป็นเสรีภาพของพรรคการเมือง แต่มั่นใจว่าข้อมูลที่ได้ให้ไป หลายพรรคตอบรับว่ามันชัด ในขณะที่รัฐมนตรีตอบไม่ได้ ดังนั้นเขาจะโหวตตามข้อมูลที่ได้รับรู้รับทราบไปจากฝ่ายค้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ